ทีมนักวิจัย มทร.ล้านนา ลงพื้นที่สำรวจติดตั้งอุปกรณ์ระบบเซนเซอร์แจ้งเตือนและรู้พิกัดไฟป่า ร่วมกับเครือข่ายลุ่มน้ำแม่กวง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีระศักดิ์ สมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา หัวหน้าโครงการ “ลมหายใจเชิงดอย : การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการทำงานให้บริการสาธารณะ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะประชาชนของเครือข่ายเทศบาลลุ่มน้ำแม่กวงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์มการเตือนภัยจุดที่มีความร้อน” พร้อมคณาจารย์และนักวิจัยโครงการ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสำรวจพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ระบบเซนเซอร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อแจ้งเตือนและรู้พิกัดไฟป่า ร่วมกับเทศบาลตำบลเชิงดอย และภาคีเครือข่ายลุ่มน้ำแม่กวงตอนบน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
.
โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ทันท่วงที และควบคุมการลามของไฟป่าได้ รวมถึงเป็นการลดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดจากไฟป่า และการปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นไปเพื่อให้เกิดกลไกการเฝ้าระวังจุดที่มีความร้อน (Hotspot)ในพื้นที่ตำบลเชิงดอยและพื้นที่เครือข่ายลุ่มแม่น้ำกวงตอนบน ของเทศบาลตำบลเชิงดอยและเทศบาลในเครือข่าย เพื่อขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ภายใต้แผนงานการยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่กลไกพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างความเจริญและลดความเหลื่อมล้ำ
.
การประชุมในครั้งนี้ มีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม ประกอบด้วย สำนักงานอำเภอดอยสะเก็ด เทศบาลตำบลเชิงดอย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าห้วยฮ่องไคร้-ขุนแม่กวง ชุดปฏิบัติการผาลาด อำเภอดอยสะเก็ด เจ้าหน้าที่และบุคลากรอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อำเภอดอยสะเก็ด หน่วยป้องกัน รักษาป่าที่ ชม.23 ดอยสะเก็ด ผู้ใหญ่บ้านตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด ได้ร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานด้านการจัดการปัญหาจุดฮอตสปอท ในพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่กวง
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน