คณะพยาบาลศาสตร์ มทร.ธัญบุรี สนับสนุนบุคลากรและนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ “เด็กยุคใหม่ไร้ควันบุหรี่”

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สนับสนุนบุคลากรและนักศึกษาของคณะ เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ “เด็กยุคใหม่ไร้ควันบุหรี่” ซึ่งจัดขึ้นโดยเครือข่ายพยาบาลเพื่อการควบคุมยาสูบแห่งประเทศไทย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ร่วมกับวิทยากรจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และชมรมนักศึกษาพยาบาลสร้างสังคมไทยปลอดบุหรี่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 8.00-16.30 น. ณ โรงเรียนสระกะเทียมวิทยาคม อ.เมือง จ.นครปฐม มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องพิษภัยและรู้เท่าทันกลยุทธ์ทางการตลาดและป้องกันนักสูบหน้าใหม่ สร้างสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ อาจารย์ พยาบาล นิสิตนักศึกษาพยาบาล คุณครู และนักเรียนจากโรงเรียนสระกระเทียมวิทยาคม จำนวนประมาณ 400 คน
.
กิจกรรมประกอบด้วย การให้ความรู้เรื่องพิษภัยจากบุหรี่และฝึกทักษะการปฏิเสธ เมื่อถูกชักชวนให้ลองสูบบุหรี่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นวัยที่สามารถอ่าน เขียน เข้าใจและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลอย่างง่ายได้ ช่วยให้เด็กสามารถปฏิเสธเมื่อถูกชักชวนให้ลองสูบบุหรี่ เป็นผลดีต่อสุขภาพของเด็กในอนาคต ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาโรค เนื่องจากเด็กมีสุขภาวะที่ดี จะไม่มีโรค
การดำเนินโครงการครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโครงการบริการวิชาการเพื่อสังคมของคณะพยาบาลศาสตร์เพื่อสร้างสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืนแล้ว ยังสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีที่ต้องการเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่และรณรงค์การลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ในสังคมไทยด้วย
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง