CinemaCafe l Society of the Snow (2023), The Taste of Things (ตำรับรัก ยอดคนก้นครัว , 2023)

#CinemaCafe l Society of the Snow (Dir. Juan Antonio Garcia Bayona, 2023), The Taste of Things (ตำรับรัก ยอดคนก้นครัว Dir. Tran Ann Hung, 2023)
.
Society of the Snow (Dir. Juan Antonio Garcia Bayona, 2023) ภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา Best International Feature Film ตัวแทนจากประเทศสเปน
และสาขา Best Makeup and Hairstyling นำเสนอเรื่องราวจากเหตุการณ์ระทึกขวัญที่เกิดขึ้นจริงในปี 1972 เมื่อเท่ี่ยวบิน 571 ของกองทัพอากาศอุรุกวัยที่เดินทางจากอุรุกวัยไปชิลี ประสบอุบัติเหตุตกกลางเทือกเขาแอนดีส ทำให้ทีมนักรักบี้ที่โดยสารไปกับสายการบินนี้เกือบทั้งทีมต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากความหนาวเหน็บ ความหิวโหย และความน่ากลัวของหิมะถล่ม ไปพร้อม ๆ กับเฝ้ารอความช่วยเหลือที่ไม่มีใครรู้ว่าจะมาถึงเมื่อใด
ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จริงนี้จะเคยถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์แล้ว 2 ครั้ง คือ Survive (1976) และ Alive (1993) และครั้งนี้ผู้กำกับนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความหวัง การต่อสู้เพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ ผ่านบทสนทนาของเหล่านักแสดงหน้าใหม่
.
The Taste of Things (ตำรับรัก ยอดคนก้นครัว Dir. Tran Ann Hung, 2023)
ภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่เพิ่งได้รับรางวัล Best Director จากงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เมือง Cannes กำกับโดย Tran Ann Hung ผู้กำกับชาวเวียดนามที่เติบโตในฝรั่งเศส เคยสร้างชื่อเสียงจาก The Scent of Green Papaya (1993) และ Norwegian Wood (2010) ในเรื่อง The Taste of Thing เล่าเรื่องของ เชฟ โดแดง ผู้มีชื่อเสียงจนได้รับฉายาว่า นโปเลียนแห่งศาสตร์กระยาหาร และแม่ครัวคู่ใจ อูชินี ที่ทำอาหารร่วมกับ โดแดง มา 20 ปี จนมีความเข้าอกเข้าใจในการทำงาน รวมทั้งความรักที่ค่อยๆเติบโต
ภาพยนตร์เน้นฉากการทำอาหารฝรั่งเศสที่มีความพิถีพิถัน สวยงาม รวมทั้งวัฒนธรรมการรับประทานอาหาร ที่มีพิธีรีตอง แต่บางครั้งก็เรียบง่าย
นอกจากนั้นภาพชนบทที่สวยงามของฝรั่งเศสก็ถูกถ่ายทอดได้อย่างตระการตา
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 2 กุมภาพันธ์ 2567
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #SocietyoftheSnow #TheTasteofThings