CinemaCafe l Zone of Interest (2023), My Name is Loh Kiwan (ผมชื่อ โร กีวาน, 2024)

#CinemaCafe l Zone of Interest (Dir. Jonatan Glazer, 2023), My Name is Loh Kiwan (ผมชื่อ โร กีวาน Dir. Kim Hee-jin, 2024)
.
Zone of Interest (Dir. Jonatan Glazer, 2023) ภาพยนตร์ในชื่อไทยว่า วิมานนาซี ที่สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกัน เขียนโดย Martin Amis นำเสนอเรื่องราวของ Rudolf Hoss (รับบทโดย Christian Friedel) ผู้บัญชาการแห่งค่ายกักกันเชลยศึก
Auschwitz และภรรยา Hedwig (รับบทโดย Sandra Huller) ที่พวกเขาได้ใช้ชีวิตในคฤหาสน์แสนสุข พร้อมๆ ลูกทั้ง 5 และเหล่าบรรดาเชลยสงครามทาสรับใช้ในบ้าน
ห่างออกไปเพียงแค่รั้วกั้นคือสถานกักกันและสังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง
ภาพยนตร์นำเสนอมุมมองของผู้กระทำที่มีชีวิตสุขสบายในวันธรรมดา ๆ ของครอบครัว ท่ามกลางเสียงร้องโหยหวน เสียงเอะอะโวยวาย ควันไฟพวยพุ่ง ส่งผลให้ผู้ชมภาพยนตร์รับรู้ได้ถึงความโหดร้ายที่สยดสยองของการกระทำของมนุษย์ โดยปราศจากภาพความรุนแรงเหมือนภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ส่งผลให้วิมานนาซีเข้าชิงออสการ์ถึง 5 รางวัล ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทดัดแปลงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม และออกแบบเสียงยอดเยี่ยม
.
My Name is Loh Kiwan (ผมชื่อ โร กีวาน Dir. Kim Hee-jin, 2024) ภาพยนตร์เกาหลี(ใต้) สร้างจากนวนิยายชื่อ I Met Loh Kiwan เล่าเรื่องของชายหนุ่มชื่อ Loh Kiwan (แสดงโดย ซง จุงกิ) ที่หลบหนีออกจากประเทศ เกาหลีเหนือ และไปใช้ชีวิตหลบๆซ่อนๆที่ประเทศจีน กับแม่และอา โดยที่แม่และอา ออกไปทำงานได้ แต่ตัว Loh Kiwan ก็ยังต้องหลบซ่อนในห้องพักแบบไร้ตัวตน ทั้งหมดมีความหวังว่าจะได้ลี้ภัยไปเบลเยี่ยม จนกระทั่งเกิดเหตุ ร้ายแรง ทำให้เหลือเพียง Loh Kiwan คนเดียวเท่านั้นที่สามารถเดินทางไปเบลเยี่ยมได้ แต่เมื่อไปถึงประเทศที่สาม Loh Kiwan จะต้องพิสูจน์ตัวตนว่าเป็นคนเกาหลีเหนือ และช่วงเวลาที่หาหลักฐานและรอการพิจารณา เขาก็พบกับชะตากรรมที่ยากไร้แสนสาหัสในแบบที่ผู้ลี้ภัยต้องเผชิญ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 17 มีนาคม 2567
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #ZoneofInterest #MyNameisLohKiwan