สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการ RMUT Appropriate Technology Symposium 2024 “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน”

วันที่ 26 – 27 มีนาคม 2567 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นำโดย รศ.ดร.เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา รศ.ดร.วรินธร พูลศรี รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ได้เข้าร่วมการจัดงานสัมมนาทางวิชาการ RMUT Appropriate Technology Symposium 2024 “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน” ณ โรงแรมคริสตัลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.สุวัจน์ ธัญรส รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ศรีวิชัย เป็นประธานในการเปิดงาน รวมถึงผู้บริหารและบุคลากรจากเครือข่ายการวิจัย 9 ราชมงคล กว่า 260 คน
.
โดยความร่วมมือของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ หรือ บพท. และเครือข่าย 9 ราชมงคล จัดทำแผนงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคมของประเทศ ภายใต้แผนงานวิจัย “การประยุกต์ใช้และขยายผลเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสร้างขีดความสามารถและโอกาสทางสังคม สำหรับคนจนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่วิจัยเชิงยุทธศาสตร์” ดำเนินการวิจัยในพื้นที่ทั้งหมด 7 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มุกดาหาร พัทลุง ปัตตานี และยะลา ผ่านการใช้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการประยุกต์ใช้และขยายผลนวัตกรรมพร้อมใช้ /เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือคนจนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากความร่วมมือดังกล่าวสามารถรวบรวมผลงานนวัตกรรมพร้อมใช้ /เทคโนโลยีที่เหมาะสม มาพัฒนาเป็นระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยีที่เหมาะสมได้มากกว่า 1,000 ผลงาน
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ดาริสา ยิ้มสิงห์