นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา “โขนรามเกียรติ์ นางลอย”

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา ได้จัดการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา รายวิชาการแสดงเป็นชุดเป็นตอน “โขนรามเกียรติ์ นางลอย” โดยมี ผศ.พิสิษฐ์ บัวงาม หัวหน้าภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ ดร.ชวลิต สุนทรานนท์ นักวิชาการละครและดนตรีผู้ทรงคุณวุฒิ (โขน ละครและดนตรี) กรมศิลปากร อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา เข้าร่วมชมการแสดง ณ ห้องประชุมสุนทรวาทิน ภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
.
สำหรับการแสดง “โขนรามเกียรติ์ นางลอย” เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้รายวิชาการแสดงเป็นชุดเป็นตอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (4 ปี) โดยกำหนดให้ต้องมีการนำเสนอการแสดงที่เป็นชุดเป็นตอน เพื่อให้นักศึกษาได้นำประสบการณ์จากการเรียนไปใช้ได้จริง โดยการแสดงในรูปแบบโขนนี้ กลุ่มนักศึกษากว่า 20 คนได้มีการศึกษาข้อมูลร่วมกัน ทั้งการแต่งกาย การร่ายรำ ท่าทาง การใช้ดนตรีและเสียงพากย์ประกอบการแสดง โดยภายหลังจากการแสดง คณาจารย์ยังได้มีการแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์การแสดงโขน สร้างสรรค์ ต่อยอดและสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยต่อไป
ผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และเว็บไซต์ www.fa.rmutt.ac.th
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง