CinemaCafe l Next Goal Wins (2023), Amar Singh Chamkila (2567)

#CinemaCafe l Next Goal Wins (Dir.Taika Waititi, 2023), Amar Singh Chamkila (กำกับ Imtiaz Ali อิมติอาซ อาลี, 2567)
.
Next Goal Wins (Dir.Taika Waititi, 2023) ภาพยนตร์ดราม่าคอมเมดี้แนวสปอร์ต ในชื่อภาษาไทยว่า หนึ่งประตูสู่ฝัน ที่ได้รับแรงบันดาลใจสารคดีในชื่อเดียวกันที่ออกฉายเมื่อปี 2014 ที่นำเสนอเหตุการณ์จริง เมื่อโค้ชชาว Dutch-American ที่ชื่อ (รับบทโดย Michael Fassbender) ที่กำลังตกต่ำและต้องตกงานจากนิสัยอารมณ์ร้อนเกินเหตุ แต่แฟนเก่าของเขาได้ยื่นโอกาสดีดี ซึ่งก็คือการเป็นโค้ชให้กับทีมฟุตบอลอเมริกันซามัวที่ทำผลงานการเตะได้แย่ที่สุดใน FIFA World Cup เมื่อปี 2001 เมื่อต้องแข่งกับออสเตรเลีย และแพ้ไปด้วยคะแนน 31-0 เมื่อถึงปี 2014
พวกเขาจึงตั้งความหวังกับโค้ชคนใหม่ เพียงแค่ขอให้ได้ทำคะแนนเพียงแค่ประตูเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ หนังยังได้นำเสนอเรื่องราวของ Jaiyah Saelua นักฟุตบอลแปลงเพศคนแรกที่ผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือกฟุตบอล FIFA World Cup ด้วย
.
Amar Singh Chamkila (กำกับ Imtiaz Ali อิมติอาซ อาลี, 2567)
ภาพยนตร์อินเดียแนวอัตชีวประวัติ (Biographical Drama)ที่สร้างจากเหตุการณ์จริง ของนักร้อง นักดนตรี ชาวปัญจาบที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพล ชื่อ อามาร์ ซิงห์ ชามกิลา (Amar Singh Chamkila) และภรรยา อมาร์โชติ (Amarjot) ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของนักร้องชาวปัญจาบ ชื่อ Chamkila ที่ถูกฆ่า พร้อมกับภรรยา และเพื่อนร่วมงานอีก 2 คน ในขณะเดินทางไปแสดงที่ชนบท หลังจากนั้นก็จะเป็นการเล่าเรื่องของคนที่ใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับ Chamkila โดยเริ่มย้อนกลับไปสมัยที่เขายังเด็ก ที่เติบโตมาในหมู่บ้านชนบทจาก ครอบครัววรรณะจัณฑาลที่ยากจน ที่คุ้นเคยกับเพลงพื้นบ้านที่สนุกสนานและสัปดน Cham การเริ่มเข้าสู่วงการเพลง โด่งดังจนได้ไปแสดงที่ต่างประเทศ และมีอิทธิพลต่อแฟนเพลงที่ชื่นชอบแนวเพลงที่สนุกสนานและสัปดน
จนกระทั่งกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางศาสนาไม่พอใจเพราะเพลงของเขาขัดต่อศาสนาที่เคร่งครัด
ภาพยนตร์เรื่องนี้โดดเด่นด้วยวิธีการเล่าเรื่องจากมุมมองของหลายๆฝ่าย เพลงและการเต้นรำที่สนุกสนาน รวมทั้งภาพที่ใช้ในภาพยนตร์มีเทคนิคที่หลากหลายทำให้ภาพยนตร์มีสีสันมากขึ้น
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 5 พฤษภาคม 2567
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #NextGoalWins #AmarSinghChamkila