CinemaCafe l To Kill a Tiger (2022), อำนาจ ศรัทธา อนาคต (Breaking the Cycle, 2567)

#CinemaCafe l To Kill a Tiger (Nisha Pahuja, 2022), อำนาจ ศรัทธา อนาคต (Breaking the Cycle กำกับ เอกพงศ์ สราญเศรษฐ และ ธนกฤต ดวงมณีพร, 2567)
.
To Kill a Tiger (Nisha Pahuja, 2022) สารคดีที่ชนะรางวัลจากเวทีมากมาย รวมทั้งเป็นผู้เข้าชิงจากเวทีออสการ์ในปี 2023 สารคดีนำเสนอเรื่องราวการต่อสู้ของ Ranjit คุณพ่อชาวอินเดียที่ต่อสู้ให้ลูกสาว Kiran (นามสมมติ) ในวัย 13 ปีที่ถูกข่มขืนโดยชายหนุ่ม 3 คน (1 ใน 3 คือญาติของหญิงสาว) หลังงานแต่งงานของครอบครัว
เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชื่อฌาร์ขันท์ ที่ที่คนในหมู่บ้านอยากจะแก้ปัญหาการข่มขืนครั้งนี้ด้วยการให้หญิงสาวแต่งงานกับหนึ่งในชายผู้กระทำผิด เมื่อ
Sirjan Foundation จะให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดี Ranjit จึงตัดสินใจลุกขึ้นต่อสู้เพื่อลูกสาวของเขาในประเทศที่หญิงสาวถูกข่มขืนทุก 20 นาที และกว่า 90%
ของการข่มขืนไม่เคยได้รับการรายงาน
.
อำนาจ ศรัทธา อนาคต (Breaking the Cycle กำกับ เอกพงศ์ สราญเศรษฐ และ ธนกฤต ดวงมณีพร, 2567) ภาพยนตร์สารคดี ความยาว 1 ชั่วโมง 55 นาที บันทึกประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา เกิดรัฐประหารในปี 2557 การก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ในปี 2561 การเลือกตั้งในปี 2562 โดยพรรคอนาคตใหม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเป็นอันดับ 3 จนกระทั่งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคในปี 2563 ผู้กำกับใช้วิธีเรียงร้อยเรื่องราวจากคลิปภาพข่าว และการสัมภาษณ์ ธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค คือ ปิยบุตร แสงกนกกุล และ พรรณิการ์ วานิช และนักกิจกรรม เช่น ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ภาพยนตร์ได้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ในหลายประเทศ เช่น The Hot Docs Canada International Documentary Festival, The Los Angeles Asian Pacific Film Festival, Sheffield Documentary Festival ในประเทศไทยเนื่องจากกระแสที่มีต่อภาพยนตร์ที่มีทั้งต่อต้าน และชื่นชม ทำให้มีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง จนทำให้ได้ฉายไม่แค่เพียงแต่โรงภาพยนตร์นอกกระแส แต่ยังได้มีโอกาสฉายในโรงภาพยนตร์กระแสหลักอีกด้วย
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 23 มิถุนายน 2567
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #ToKillaTiger #อำนาจศรัทธาอนาคต