คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี ให้บริการความรู้ เปิด “ค่ายอิคคิวซัง 1 นวัตกรน้อยสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยสมองกลฝังตัว”

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ร่วมกับมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และ สวทช. จัดโครงการพัฒนาทักษะอิเล็กทรอนิกส์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ค่ายอิคคิวซัง 1 : นวัตกรน้อยสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยสมองกลฝังตัว” ประจำปีการศึกษา 2567 ณ มทร.ธัญบุรี ซึ่งมีผู้ร่วมทั้งหมดกว่า 150 คน
.
อาจารย์อลงกต สุวรรณมณี รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน รักษาราชการแทนคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า โครงการและกิจกรรมต่างๆนี้ เกิดขึ้นจากมูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี ได้เข้าร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 7 ปีแล้ว
.
สำหรับค่ายอิคคิวซัง 1 : นวัตกรน้อยสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยสมองกลฝังตัว ที่จัดขึ้นครั้งนี้ มุ่งเน้นใน 5 ด้านสำคัญคือ (1) เสริมสร้างความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมและการใช้งานสมองกลฝังตัวกับเซนเซอร์ (2) พัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ความรู้แก้ปัญหา (3) ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ (4) กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีสมองกลฝังตัวเทคโนโลยี Internet of Thing การพิมพ์สามมิติ รวมถึง AI และ (5) เพิ่มทักษะการทำโครงงานและการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
.
ผศ.ดร.จุฬาลักษณ์ วัฒนานนท์ ผู้ช่วยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี ในฐานะคณะวิทยากรหลักและคณะทำงานในโครงการฯ กล่าวว่า ค่ายอิคคิวซัง 1 ได้จัดกิจกรรมขึ้นทั้งหมด 3 วันด้วยกัน มีผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมจำนวน 158 คน ประกอบด้วยพระครูและสามเณรจากโรงเรียนพระปริยัติธรรม จำนวน 43 รูป ครูและนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายจำนวน 34 คน เยาวชนและครูผู้ควบคุมจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจำนวน 81 คน นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี เข้าร่วมกว่า 15 คนในฐานะผู้ช่วยวิทยากร
.
ค่ายอิคคิวซัง 1 ได้ดีไซน์รูปแบบที่หลากหลาย ทั้งการบรรยายปูพื้นความรู้ กิจกรรมกลุ่มฐานปฏิบัติการ Coding กิจกรรมการสร้างเกมส์ และที่สำคัญยังมีการพัฒนาโครงการนวัตกรรมขนาดเล็ก การคิดเชิงออกแบบเพื่อทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์ ผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning :PBL) ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบสำหรับพัฒนานวัตกรรมที่ผสมผสานการคิดสร้างสรรค์ (Design Thinking) ในภาพรวมที่เกิดขึ้น ผู้เข้าร่วมให้ความสนใจอย่างมาก สนุก มีความตื่นตัว และมีไอเดียที่น่าสนใจ
.
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ Facebook: คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ธัญบุรี
.
รายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง