มทร.อีสาน ร่วมกับ จังหวัดนครราชสีมา จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ นครชัยบุรินทร์ ครั้งที่ 2 กระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ไหม


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับ จังหวัดนครราชสีมา และภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2562 ณ ห้างสรรพสินค้า The Mall นครราชสีมา โดยได้รับเกียรติจาก ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล เลขานุการในคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน
สำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครชัยบุรินทร์ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ไหม โครงการพัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาทักษะความสามารถในการสร้างภาพยนตร์สั้นเพื่อส่งเสริมการท่องที่ยวให้แก่เยาวชน ซึ่งจะได้เยาวชนผู้มีความสามารถในการสร้างภาพยนตร์ รวมถึงผลงานภาพยนตร์เพื่อการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ภายในงานมีกิจกรรม การแสดง Orchestra, การเสวนา “อุตสาหกรรมหนังใหญ่ ใน AEC” โดย โปรดิวเซอร์และผู้กำกับในภูมิภาคอาเซียน, การแสดงจากศิลปิน “โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง”, การเดินพรมแดง, การแสดงจากศิลปิน “เจมส์ มาร์”, การแสดงของศิลปินพื้นบ้านอีสานแห่งชาติ “กำปั่น บ้านแท่น”, การแสดงสดจาก เก่ง ธชย และวง Tossagirls รวมถึงการประกาศผลและมอบรางวัลจากการประกวดหนังสั้น
สำหรับกิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้น ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนทั้ง 4 จังหวัด ของนครชัยบุรินทร์ เข้าร่วมอบรมให้ความรู้ด้านเทคนิคในการถ่ายทำภาพยนตร์ เมื่อวันที่ 13 – 17 ส.ค. 62 ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมยังได้รับฟังประสบการณ์จากผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นนำ และนำไปสร้างสรรค์เรื่องราวที่น่าสนใจในจังหวัดของตนเอง และส่งประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติครั้งนี้ ซึ่งมีคณะกรรมการผู้มีความเชี่ยวชาญให้คะแนน ได้แก่ คุณปี๊ด – ธนิตย์ จิตนุกูล, คุณอุ๋ย – นนทรีย์ นิมิบุตร, คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว และ คุณอ๊อด – บัณฑิต ทองดี โดยรางวัลชนะเลิศ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ เรื่อง ทอฝัน จากจังหวัดนครราชสีมา ผลงานโดยนักศึกษา มทร.อีสาน