มทร.ล้านนา ตาก รับรางวัลผู้จัดเก็บข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ “กลองอืด”


คณาจารย์ มทร.ล้านนา ตาก รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ภาคีเครือข่ายดีเด่นทางวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ.2562 ประเภทรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ด้านศิลปะการแสดง จากการรวบรวมข้อมูลภูมิปัญญา เรื่อง “กลองอืด” นำเสนอกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ
ผศ.รุ่ง หมูล้อม อาจารย์วันชนะ จูบรรจง และและนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ตาก ได้จัดทำสื่อมัลติมิเดีย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “กลองอืด” ของจังหวัดตาก และได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน18 มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562
ผศ.รุ่ง หมูล้อม เปิดเผยว่า “ทางจังหวัดตากได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้คัดเลือกพร้อมจัดเก็บข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมประจำปี 2561 ไปนำเสนอ เพื่อขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ทางทีม มทร.ล้านนา จึงได้รวบรวมและจัดทำข้อมูลเรื่อง “กลองอืด” ขึ้น ซึ่งทางจังหวัดได้นำเสนอข้อมูลเรื่องนี้ไป และก็ได้รับคัดเลือกให้ “กลองอืด” ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ การที่กลองอืด ของ จ.ตาก ได้รับคัดเลือกให้ขึ้นทะเบียนมรดกฯในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู และปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติให้เกิดความยั่งยืน” โดยปัจจุบันประเทศไทยมีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่ได้รับการขึ้นบัญชีรวมทั้งสิ้น 354 รายการ