.
โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ กรรมาธิการฯ ได้ติดตามรายละเอียดแผนงาน โครงการ งบประมาณเกี่ยวกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ความคืบหน้าการดำเนินการปัจจุบัน และผลการเบิกจ่ายประมาณรวมถึงปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข เพื่อการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า รางเบา ขอนแก่นโมเดล และการขับเคลื่อนเมืองจากความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ ในหัวข้อต่าง ๆ
.
ทั้งนี้ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและออกแบบต้นแบบรถไฟฟ้ารางเบา เน้นการใช้อะไหล่ที่ผลิตในประเทศเป็นหลักลดต้นทุนจาก 90 ล้านบาท เหลือ 70 ล้านบาทต่อขบวน และสร้าง Supply Chain ภายในประเทศ ก่อให้เกิดการจ้างงานและหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่นส่งผลกระทบเชิงบวกต่อประเทศเพราะการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศช่วยลดการนำเข้า สร้างงานในท้องถิ่น ประชากรไม่ต้องย้ายไปทำงานในเมืองใหญ่ เกิดการกระจายตัวของอุตสาหกรรม ลดความแออัดในกรุงเทพ และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน





































