มทร.ธัญบุรี มอบทุนการศึกษาแบบให้เปล่าแก่นักศึกษาที่ครอบครัวมีปัญหาเศรษฐกิจ ขาดสภาพคล่อง จัดงบประมาณจ้างนักศึกษาทำงานพาร์ตไทม์ภายในมหาวิทยาลัย

นายสมหมาย ผิวสอาด รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี กล่าวว่า จากปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยพอสมควร เนื่องจากครอบครัวขาดสภาพคล่อง ทำให้นักศึกษาหลายคนไม่สามารถชำระค่าเล่าเรียนหรือมีค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอที่จะใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของนักศึกษา จึงได้มีการให้ทุนการศึกษาแบบให้เปล่า โดยจะจัดสรรเงินทุนการศึกษาให้กับคณะและวิทยาลัยตามสัดส่วนนักศึกษาของแต่ละคณะ ซึ่งแหล่งทุนที่ได้รับการสนับสนุนมาเป็นทุนการศึกษาส่วนใหญ่มาจากภาคส่วนต่างๆ ภายนอกมหาวิทยาลัยและการพิจารณาจัดสรรทุนจะผ่านการกลั่นกรองจากที่ประชุมรองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา จากนั้น แต่ละคณะจะนำไปจัดสรรให้นักศึกษาต่อไป โดยทุนที่จัดสรรนั้น บางคณะซึ่งเป็นคณะใหญ่ จะได้รับการจัดสรรทุนมากกว่า 100 ทุน รวมทั้งหมดทุกคณะ จะมีการจัดสรรทุนให้กับนักศึกษากว่า 1,000 ทุน เฉลี่ยทุนละ 9,000 บาท

นอกจากนี้ มทร.ธัญบุรี ยังจัดงบประมาณในการจ้างนักศึกษาเพื่อทำงานพาร์ตไทม์ในช่วงที่มีเวลาว่างจากการเรียน โดยนอกจากทำงานในหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย ให้ค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมงแล้ว ยังได้ประสานไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อจ้างนักศึกษาเข้าไปช่วยงานในพิพิธภัณฑ์ มีค่าตอบแทนวันละ 300 บาท ซึ่งการแก้ไขปัญหาของ มทร.ธัญบุรี ในเบื้องต้นนี้ เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับนักศึกษาและครอบครัวได้ในระดับหนึ่ง