มทร.ตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ถ่ายทอดองค์ความรู้การเพาะพันธุ์ปลาแขยงกง แก่ชุมชนบางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 63 สาขาวิชาเทคโนโลยีการประมง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ผ่านการจัดกิจกรรม “โครงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาแขยงกง และภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนประมงชายฝั่งจันทบุรี” โดยมีคณาอาจารย์ พร้อมด้วยนักวิชาการและนักศึกษา ไปร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง

1.การจัดการทรัพยากรประมงชายฝั่ง และการอนุรักษ์สัตว์พื้นถิ่น
2.เทคนิคการเพาะ และขยายพันธุ์ปลาแขยงกง
3.การจัดการระหว่างการเลี้ยงและการอนุบาลลูกปลาวัยอ่อน

ถ่ายทอดให้แก่ชุมชนบางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี โดยมุ่งหวังให้ชาวชุมชนบางสระเก้า จ.จันทบุรี สามารถนำความรู้ และแนวทางการอนุรักษ์เพาะพันธุ์ปลาแขยงกงไปสร้างรายได้ และถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้

ปลาแขยงกง หรือเรียกอีกอย่างว่า ปลาอีกง ในปัจจุบันตามแหล่งน้ำธรรมชาติค่อนข้างหายาก มักอาศัยอยู่เป็นฝูง บริเวณน้ำกร่อย สามารถทนการเปลี่ยนแปลงความเค็มได้ดี จึงพบเห็นปลาชนิดนี้ได้ตามปากแม่น้ำ หรือคลองที่ติดต่อกับทะเล ถือเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง

โดยในวันที่ 20 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา มีการนำปลาแขยงกงที่ชาวบ้านชุมชนบางสระเก้า จ.จันทบุรี ร่วมกันเพาะพันธุ์ได้ จำนวน 20,000 ตัว ไปทำการปล่อย ณ บ้านธนาคารปู หมู่ที่ 5 ต.บางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ความอุดมสมบูรณ์ และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน