มทร.อีสาน ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดทำหลักสูตร Non-Degree รองรับการทำงานหลังวิกฤตโควิด-19

ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมเพื่อลงนามความร่วมมือกับ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามโครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/ Upskill/ Newskill) ในการจัดหลักสูตรประกาศนียบัตร (Non degree) ซึ่ง มทร.อีสาน เป็น 1 ใน 19 มหาวิทยาลัยของประเทศไทย ที่ผ่านการคัดเลือกจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตร โดยใช้องค์ความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอุปกรณ์เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน มาจัดทำหลักสูตร และจัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ รองรับการทำงานรูปแบบใหม่ในอนาคตหลังวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเบื้องต้น มทร.อีสาน จะดำเนินการจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์ข้อมูลเชิงธุรกิจ โดยตั้งเป้าให้มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวนอย่างน้อย 30 คน ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณโครงการจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ผศ.ดร.วิโรจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์ข้อมูลเชิงธุรกิจ ทาง มทร.อีสาน จะมีการจัดอบรมและมีการประเมินผลโครงการส่งข้อมูลให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อติดตามประเมินการจัดการอบรม ซึ่งหากหลักสูตรผ่านการประเมินแล้วจะได้การรับรองและขึ้นทะเบียนหลักสูตรให้สามารถสะสมหน่วยกิต เพื่อรับปริญญาที่เป็น Degree ได้ต่อไป ทั้งนี้สำหรับหลักสูตรดังกล่าว เป็นหลักสูตรที่ทางรัฐให้การสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งอาจมีการเก็บค่าใช้จ่าย แต่ไม่เกิน 5% หรือไม่เกิน 1,000 บาท หรืออาจเป็นการอบรมไม่มีค่าใช้จ่าย โดยให้ติดตามประกาศจากทางมหาวิทยาลัยอีกครั้ง โดยหลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์ข้อมูลเชิงธุรกิจ ของ มทร.อีสาน จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้าอบรมได้ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rmuti.ac.th

จิตสุภา ประหา ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน