มทร.ล้านนา จัดโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว สร้างจิตสำนึก สานต่อมรดก วัฒนธรรมฐานข้าว ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง จัดโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง สร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจ สานต่อมรดกทางวัฒนธรรมฐานข้าวตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ณ แปลงนาสาธิต มทร.ล้านนา (ลำปาง) เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563
.
ผศ.ปิยมาสฐ์ ตัณฑ์เจริญรัตน์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร กล่าวว่า “ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาสาขาพืชศาสตร์ซึ่งจะเป็นบัณฑิตผู้มีบทบาทในการผลิตอาหารในอนาคต ได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ตลอดจนบูรณาการศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่กระบวนการปลูก ดูแลรักษา เก็บเกี่ยว แปรรูปและเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ ได้เข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของตนเองที่มีต่อผู้อื่น สามารถเชื่อมโยงตนเองเข้ากับสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่มีข้าวเป็นรากฐาน นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษา รวมถึงผู้ร่วมกิจกรรมได้ตระหนักในคุณค่ารากฐานเดิมที่คนไทยมีต่อข้าว และอนุรักษ์ข้าวเจ้าก่ำที่เป็นพันธุ์เอกลักษณ์ของราชมงคลล้านนา ลำปาง ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง เพื่อปลูกฝังให้เกิดการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวที่มีเป็นพันธุ์ของราชมงคล”
.
สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ได้จัดโครงการปลูกข้าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่เดิมใช้ชื่อโครงการปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ ในปี 2557 เริ่มมีการนำข้าวเจ้าก่ำมาปลูกในแปลงนาสาธิตของมหาวิทยาลัยฯ เนื่องจากเป็นข้าวเจ้าที่มีลักษณะลำต้น ใบและเมล็ดสีม่วงเข้ม-ดำ เป็นข้าวนาไม่ไวต่อช่วงแสง แตกกอดี เป็นสายพันธุ์ที่คัดเลือกมาจากประชากรคู่ผสมระหว่างข้าวเหนียวดอยสะเก็ดและข้าวเจ้าหอมนิล ข้าวสายพันธุ์นี้มี ธาตุเหล็กในเมล็ดสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และรักสุขภาพ ซึ่งผลผลิตที่ได้จะใช้ในกิจกรรมของมหาวิทยาลัยต่อไป
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน