SME CHAMPION l KTB-KBank-SCB ศึก Platform Digital ดึงลูกค้าใหม่

SME CHAMPION l KTB-KBank-SCB ศึก Platform Digital ดึงลูกค้าใหม่

จากการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มผู้ให้บริการด้านธนาคารในประเทศไทย ที่ได้รับผลจากการที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทจนทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องเร่งปรับตัวตาม

FinTech ถูกพัฒนาเพื่อมาปรากฎบนสื่อสมาร์ทโฟนของผู้ใช้บริการมากขึ้น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะใช้งานต่างๆ บนสมาร์ทโฟน ดังนั้น การที่ธนาคารปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้ตอบสนองและใกล้ชิดกับผู้ใช้บริการ จึงเป็นสิ่งที่เร่งพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ Platform Digital ของกลุ่มธนาคารรายใหญ่ เช่น ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารกสิกรไทย (KBank) เร่งพัฒนาการให้บริการครอบคลุมนอกเหนือจากการฝาก-ถอน-โอน-จ่ายเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ เราจะเห็นได้ว่า หลายๆ ธนาคารใช้เทคนิคการให้แต้ม (Point) สะสมแต้มเพื่อแลกและเป็นส่วนลดบริการต่างๆ

ดังนั้น สรุปได้ว่า การที่กลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่เร่งพัฒนา Platform เป็นเพราะจะต้องหากลุ่มตลาดใหม่เพื่อสร้างฐานผู้ใช้งานในอนาคต ซึ่งกลุ่มเป้าหมายต่อไป คือ กลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป เช่น กลุ่มนักเรียน ม.4 หรือ ปวช. ที่ต้องเปิดใช้งานสำหรับการกู้ กยศ. หรืออาจจะเป็นกลุ่มนักศึกษาที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งจะต้องเปิดบัญชีพร้อมกับการทำบัตรนักศึกษา นับว่าเป็นบริการพ่วงที่เกิดขึ้นในทุกมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ สิ่งที่ธนาคารต่างๆ วางกลยุทธ์ไว้ คือ การเป็น Universal ทางด้านธนาคาร ซึ่งให้บริการมากกว่าฝาก-ถอน-โอน-จ่าย

วิเคราะห์เรื่องราวทั้งหมด โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการบริษัท ดิจิทัล บิสิเนสคอนซัลท์ จำกัด และรองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย

ติดตามรับฟังบทวิเคราะห์ได้ในรายการ SME Champion 14.00-14.30 ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี FM 89.5 Mhz

[ 22 กุมภาพันธ์ 2562]

#SME_Champion, #วิทยุราชมงคลธัญบุรี, #SME, #เอสเอ็มอี,