กิจกรรมพิเศษ U2T Covid-19 week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด

RMUT TALK I กิจกรรมพิเศษ U2T Covid-19 week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด

สัมภาษณ์
ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล
ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัดกรรม (อว.)

และ ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด
อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2564 เวลา 09.00 น. ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่ปรึกษา รมว.อว.และประธานคณะทำงานด้านการจัดการสื่อสารโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.พร้อมผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเกาะกระชาย ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก จัดกิจกรรมพิเศษ “U2T Covid-19 week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด” ในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พร้อมผู้บริหาร เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งทางสถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี FM 89.5 MHz คุณดาริสา ตระกูลเง็กและคุณณัฐพล ดีอุต ก็ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมนี้เช่นเดียวกันค่ะ
บรรยากาศเป็นไปอย่างคักคัก มีผู้ที่ได้รับการจ้างงานในโครงการ U2T ร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาดเพื่อป้องกันและลดการแพร่ระกระจายของเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียนเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักเรียน ผู้ปกครองและครู ก่อนจะเปิดเรียนในวันที่ 14 มิ.ย.นี้
ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า กิจกรรมพิเศษ “U2T Covid week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด” อว.ได้มีการปรับแผนการทำงานของผู้ได้รับการจ้างงานโครงการ U2T ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมกัน 3 พันตำบลทั่วประเทศที่ผู้ได้รับการจ้างงาน 6 หมื่นคนปฏิบัติงานอยู่ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชนและรณรงค์การสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนผ่าน 2 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมเชิงรุกและกิจกรรมเชิงรับมือ
ด้าน ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า โครงการ U2T มีส่วนร่วมในเชิงรุกในการร่วมแก้ปัญหาการระบาดของCOVID-19 นอกเหนือจากการยกระดับอาชีพ การสร้างรายได้ การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ การให้ความรู้และบริหารจัดการสภาพแวดล้อม การจัดการขยะในชุมชนและนำมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ โดยกิจกรรม “U2T Covid week ก้าวต่อไป สู้ภัยโควิด” อยู่ในแผนงานการสนับสนุนด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างสุขลักษณะที่ดี
มทร.รับผิดชอบพื้นที่ 80 ตำบล 6 จังหวัด ได้แก่ จ.นครนายก 10 ตำบล ปทุมธานี 40 ตำบล พระนครศรีอยุธยา 13 ตำบล นครนายก 10 ตำบล ฉะเชิงเทรา 3 ตำบล ปราจีนบุรี 13 ตำบล และสระแก้ว 1 ตำบล มีการจ้างงานในพื้นที่ 1,600 คน เป็นบัณฑิตจบใหม่ 800 คน ประชาชน 400 คน นักศึกษา 400 คน สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนจากการจ้างงาน รวมทุกพื้นที่เดือนละ17.6 ล้านบาทและจากการจ้างงานผู้ปฏิบัติงานยังเข้าไปมีส่วนร่วมสร้างการยกระดับชุมชนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และพัฒนาตามเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน ในตำบลต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นฐานรากต่อการพัฒนาประเทศต่อไป
ติดต่อสอบถาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เบอร์โทรศัพท์ : 02-549-4004 (โปรดติดต่อ ในเวลาราชการ) E-mail : ucnc@rmutt.ac.th facebook : @U2Trmutt เว็บไซต์ https://www.ucnc.rmutt.ac.th/