SME CHAMPION l พรบ.ไซเบอร์ซีเคียวลิตี้ กับ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผลอย่างไรกับ SME

SME CHAMPION l พรบ.ไซเบอร์ซีเคียวลิตี้ กับ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผลอย่างไรกับ SME

ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร กรรมการผู้จัดการบริษัท ดิจิทัล บิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และรองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย วิเคราะห์ผลจากการมี พรบ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (พรบ.ไซเบอร์ซีเคียวลิตี้) และ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ว่า พรบ.ไซเบอร์ซีเคียวลิตี้ เป็นกฎหมายป้องกันภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งไม่จำเป็นเฉพาะเว็บไซต์ หรือ Social Media เท่านั้น แต่รวมไปถึง สัญญาณจราจร การสื่อสารในโรงพยาบาล ทั้งนี้ ในภาพรวมแล้วจะเน้นกลุ่มที่เป็นองค์กร และกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีลักษณะธุรกิจเกี่ยวข้องทางโลกออนไลน์

สำหรับกลุ่มเอสเอ็มอี จะมีผลกระทบหรือมีความเกี่ยวข้องอย่างไร?
หากในมุมของกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็ก หรือทั่วไป ก็จะไม่มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่สำหรับกลุ่มเอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจร่วมกับธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น ธุรกิจโลจิสติกส์ ธนาคาร สาธารณูปโภค รวมถึงการสื่อสาร โดยการควบคุมดูแลภายใต้ พรบ.ไซเบอร์ซีเคียวลิตี้ กลุ่มเอสเอ็มอีหรือผู้ประกอบการจะต้องทำให้ได้มาตรฐานในความปลอดภัย เช่น ระบบที่ต้องใช้ถูกลิขสิทธิ์มากขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อ พรบ.ไซเบอร์ซีเคียวลิตี้ มีผลบังคับใช้แล้ว สิ่งที่จะต้องเร่งปรับตัวอย่างไรบ้าง

สิ่งแรกคือ “การเตรียมตัว” โดยการเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ ระบบต่างๆ ให้ได้มาตรฐานพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
สิ่งที่สอง คือ “การเตรียมคน”​ ซึ่งมีความจำเป็นมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากจะต้องอบรมให้ความรู้ว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น บุคลากรที่ทำงานในฝ่าย/แผนกจะต้องพร้อมรับมือและปรับตัวให้ทัน พร้อมกันเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้

—————
ส่วน พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะเกี่ยวข้องกันเอสเอ็มอีเยอะ ถ้าใครมีข้อมูลองลูกค้ามาใช้ในการตลาดและความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าต้องยินยอมก่อน ถึงจะเปิดเผยได้ บางครั้งเราอาจจะไม่ได้ตั้งใจจะเก็บข้อมูลอื่นไว้ แต่ด้วยระบบในการใช้งานอาจจะมีการใช้ cookie ฝังไว้ในระบบทำให้เราสามารถติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม หาก พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด กลุ่มธนาคาร กลุ่มธุรกิจการสื่อสาร

สำหรับผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ และผู้ประกอบการต่างๆ รวมถึงเจ้าของข้อมูลอย่างผู้บริโภค ต่างก็คงจะต้องเตรียมรู้ในการปฏิบัติเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายที่ประกาศใช้ และเป็นการรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนเช่นเดียวกัน

ติดตามรับฟังการวิเคราะห์ข้อมูลได้ในรายการ #SME_Champion 14.00-14.30 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย

[ 4 มีนาคม 2562] .

#วิทยุราชมงคลธัญบุรี #SME #เอสเอ็มอี