ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เรื่อง หลักจริยธรรมและการกำกับดูแลการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง


Download เอกสารประกาศ-หลักจริยธรรมและการกำกับดูแลการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง

โดยที่เป็นการสมควรจัดให้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับหลักจริยธรรมและการกำกับดูแลการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงของมหาวิทยาลัยเป็นไปตามจริยธรรมและหลักการตามคู่มือจริยธรรมและการกำกับดูแลของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงมีแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน

อาศัยอำนาจความในมาตรา ๒๔ และ ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. ๒๕๔๘ ประกอบมติของคณะกรรมการบริหารสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ และการประชุมวาระพิเศษ/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ว่าด้วยสถานีวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. ๒๕๔๔ ข้อ ๙ และ ๑๐ จึงให้ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เรื่อง หลักจริยธรรมและการกำกับดูแลการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พ.ศ. ๒๕๖๔”
ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้มีผลบังคับใช้นับตั้งแต่ถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป
ข้อ ๓ ในประกาศนี้
“มหาวิทยาลัย” หมายความว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
“อธิการบดี” หมายความว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
“สถานีวิทยุกระจายเสียง” หมายความว่า สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
“ผู้บริหาร” หมายความว่า คณะกรรมการบริหารสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และให้หมายรวมถึงผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียง รองผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียง และหัวหน้าฝ่ายของสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
“ผู้ปฏิบัติงาน” หมายความว่า บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งมิใช่ผู้บริหารสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
“จริยธรรม” หมายความว่า การประพฤติหรือแนวทางการปฏิบัติของผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหารและผู้ดำเนินรายการของสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ต้องยึดถือปฏิบัติเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของผู้ประกอบวิชาชีพและความถูกต้องของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน
ข้อ ๔ ให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นผู้รักษาการตามประกาศนี้และมีอำนาจวินิจฉัยตีความเพื่อการปฏิบัติตามประกาศนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

หมวดที่ ๑
วัตถุประสงค์ของสถานีวิทยุกระจายเสียง

ข้อ ๕ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีได้จัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง ขึ้นในสังกัดของมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์
(๑) เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติของนักศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมสื่อสารและโทรคมนาคม, อิเล็กทรอนิกส์, เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา, เทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(๒) เพื่อผลิตรายการและเผยแพร่ความรู้ ผลการค้นคว้าทดลองวิจัยในสาขาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไป ที่จะนำไปใช้ในการประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตประจำวัน
(๓) เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาดูงานและฝึกงานของนักศึกษาในหลักสูตรต่าง ๆ ที่จัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยฯ ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาบันการศึกษาอื่น ๆ
(๔) เพื่อร่วมมือประสานงานและเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในการเผยแพร่ข่าว สาระความรู้อันเป็นประโยชน์แก่ส่วนราชการและประชาชนทั่วไป
(๕) เพื่อทำหน้าที่เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์กิจกรรม เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยฯ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หน่วยราชการ ภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ และเอกชน
(๖) เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ศาสนา สิ่งแวดล้อม

หมวดที่ ๒
จริยธรรมของสถานีวิทยุกระจายเสียง

ข้อ ๖ การดำเนินงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงต้องดำเนินงานโดยยึดถือหลักการ ดังต่อไปนี้
(๑) บริหารจัดการสถานีวิทยุกระจายเสียงอย่างเป็นอิสระและซื่อสัตย์สุจริตต่อวิชาชีพสื่อมวลชนโดยไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลหรือความกดดันใด ๆ จากทั้งภายนอกองค์กรและภายในองค์กรยึดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่เลือกปฏิบัติ คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม และใช้ทรัพยากรในการบริหารจัดการสถานีวิทยุกระจายเสียงให้เป็นประโยชน์อย่างสูงสุด
(๒) ในการนำเสนอเนื้อหารายการ ต้องมีความกล้าหาญในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน โดยปราศจากความกลัวต่ออิทธิพลหรือความกดดันใด ๆ ไม่ว่าจากภายนอกองค์กรหรือภายในองค์กร นำเสนอข้อมูลอย่างเป็นกลางปราศจากอคติ ใช้ภาษาที่เหมาะสมและเคารพในความเท่าเทียมกันในคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์
(๓) การนำเนื้อหารายการมาจากแหล่งข้อมูลใด ๆ มาออกอากาศต้องคำนึงถึงความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล และมีการแจ้งที่มาของแหล่งข้อมูลภายใต้การคำนึงถึงความปลอดภัยหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อแหล่งข้อมูล
(๔) เนื้อหารายการที่มีการนำมาออกอากาศ ต้องเป็นเนื้อหาที่มีความถูกต้องเป็นธรรม ไม่บิดเบือนข้อมูล โดยเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน มีความหลากหลายเหมาะสมสำหรับผู้รับฟังทุกกลุ่ม ไม่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือความแตกแยกหรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรงในสังคม หรือกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของสังคม ไม่สร้างความงมงาย หรือมีลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการเกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง
(๕) มีการเปิดโอกาสให้บุคคลใด ๆ ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กรแสดงความคิดเห็นและตรวจสอบการดำเนินงานของสถานีวิทยุกระจายเสียง ทั้งในการบริหารจัดการภายในสถานีวิทยุกระจายเสียง และการปฏิบัติหน้าที่นำเสนอเนื้อหารายการ โดยไม่เข้าแทรกแซงหรือใช้อำนาจใด ๆ ในทางมิชอบต่อผู้ที่แสดงความคิดเห็นหรือตรวจสอบการดำเนินงานของสถานีวิทยุกระจายเสียง และมีความพร้อมรับผิดชอบต่อความผิดพลาดโดยมุ่งแก้ไขปรับปรุงในความผิดพลาดโดยไม่ชักช้า

หมวดที่ ๓
จริยธรรมของบุคลากรของสถานีวิทยุกระจายเสียง

ข้อ ๗ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงเป็นบุคลากรซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในสถานีวิทยุกระจายเสียง จึงต้องปฏิบัติหน้าที่โดยยึดถือหลักจริยธรรมของสถานีวิทยุกระจายเสียงตามหมวดที่ ๑ โดยเคร่งครัด
ข้อ ๘ ผู้บริหารของสถานีวิทยุกระจายเสียงต้องประพฤติปฏิบัติตามจริยธรรมของบุคลากรของสถานีวิทยุกระจายเสียง ดังนี้

(๑) ใช้ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งในการกำหนดนโยบาย การสั่งการและตัดสินใจ และการควบคุมดูแลการดำเนินงานของสถานี โดยมุ่งยืดถือความถูกต้องเป็นธรรมและผลประโยชน์ของสาธารณชนเป็นสำคัญ ไม่เข้าแทรกแซงการดำเนินงานที่ชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมายของผู้ปฏิบัติงาน และดำเนินการใด ๆ เพื่อปกป้องให้ผู้ปฏิบัติงานดำเนินงานที่ชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมายได้ ตลอดจนให้ความเป็นธรรมต่อผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเท่าเทียม
(๒) รับผิดชอบต่อการควบคุมดูแลการนำเสนอเนื้อหารายการเพื่อให้มีการนำเสนอเนื้อหารายการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน มีความถูกต้อง เป็นธรรม ไม่บิดเบือนข้อมูล และนำเสนอเนื้อหารายการอย่างเป็นกลาง ปราศจากอคติตามกรอบจริยธรรมของสถานีวิทยุกระจายเสียง
(๓) ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการให้บริการของสถานีวิทยุกระจายเสียงในด้านบุคลากร ด้านที่มาของเนื้อหารายการ ด้านการนำเสนอเนื้อหารายการ และด้านเทคโนโลยีเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างกว้างขวางและครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม และมีเนื้อหารายการที่หลากหลายตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของคนในสังคม และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนโดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เข้ามามีบทบาทในสถานีวิทยุกระจายเสียงทั้งในการผลิตรายการ การนำเสนอเนื้อหารายการ และการแสดงความคิดเห็นในการดำเนินงานของสถานีวิทยุกระจายเสียง
(๔) ประพฤติตนโดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพสื่อสารมวลชนอยู่เสมอ และไม่อาศัยตำแหน่งหน้าที่ดำเนินการใด ๆ ในทางมิชอบ
ข้อ ๙ ผู้ปฏิบัติงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงต้องประพฤติปฏิบัติ ดังนี้
(๑) ใช้ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยมุ่งยืดถือความถูกต้องเป็นธรรมและผลประโยชน์ของสาธารณชนเป็นสำคัญ
(๒) รับผิดชอบต่อการผลิตรายการและการนำเสนอเนื้อหารายการ โดยนำเสนอเนื้อหารายการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน มีความถูกต้อง เป็นธรรม ไม่บิดเบือนข้อมูล มีความหลากหลายตอบสนองต่อประชาชนทุกกลุ่ม ตลอดจนให้โอกาสผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการนำเสนอเนื้อหารายการ ในการชี้แจงเพื่อปกป้องตัวเอง และให้โอกาสประชาชนในการแสดงความคิดเห็นอันสุจริตต่อการนำเสนอเนื้อหารายการ
(๓) ให้ความสำคัญกับการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ของตน และรู้จักยอมรับ ไม่ละเลยเพิกเฉยต่อคำแนะนำหรือความคิดเห็นของผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน และประชาชนโดยนำมาปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ของตน
(๔) ประพฤติตนโดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพสื่อสารมวลชนอยู่เสมอ และไม่อาศัยตำแหน่งหน้าที่ดำเนินการใด ๆ ในทางมิชอบ

หมวดที่ ๔
มาตรการติดตามกำกับดูแล

ข้อ ๑๐ อธิการบดีแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านจริยธรรมสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มีหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ และกำกับดูแลให้การปฏิบัติงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงและบุคลากรในสถานีวิทยุกระจายเสียงเป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรมตามที่กำหนดในหมวดที่ ๑ และ หมวดที่ ๒

หมวดที่ ๕
บทลงโทษ

ข้อ ๑๑ กรณีที่ผู้ปฏิบัติงาน หรือผู้ดำเนินรายการของสถานีวิทยุกระจายเสียง มีการประพฤติหรือปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมตามหมวดที่ ๓ และหมวดที่ ๔ อาจถูกดำเนินการทางวินัยตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ว่าด้วยจรรยาบรรณของข้าราชการและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ เมื่อมีผลการพิจารณาว่ามีการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมให้เสนอมหาวิทยาลัย พิจารณากำหนดโทษและลงโทษต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๖ เดือน สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมหมาย ผิวสอาด
อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี