มทร.ล้านนา น่าน ร่วมกับ บริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด และกลุ่มพัฒนาชีวิตไทใหม่ จัดฝึกอบรมโครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง ให้กับกลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน

ผศ.ดร.เอกชัย ดวงใจ หัวหน้าสาขาสัตวศาสตร์และประมง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร อาจารย์ปิยะนุช สินันตา อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา น่าน พร้อมคณะฯ ร่วมกับ บริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด และกลุ่มพัฒนาชีวิตไทใหม่ จัดฝึกอบรมโครงการ “ชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง” ให้กับกลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน หมู่ที่ 2 ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564
.
การฝึกอบรมโครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง แบ่งการอบรมเป็น 2 เรื่อง ได้แก่ การเลี้ยงปลาน้ำจืดในบ่อดิน โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย ดวงใจ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ตั้งแต่กระบวนการเตรียมบ่อ การสร้างบ่อดิน หลักการเลี้ยงปลา การคัดเลือกพันธุ์ปลาที่จะเลี้ยง การดูแลน้ำในบ่อเลี้ยงปลา สูตรอาหารปลา และการให้อาหารปลา ทั้งนี้ สาขาสัตวศาสตร์และประมง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน ได้สนับสนุนพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ปลาหมอชุมพร จำนวน 80 คู่ ปล่อยลงสระน้ำประจำหมู่บ้าน เพื่อขยายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมการทำน้ำยาเอนกประสงค์และน้ำยาฉีดพ่นไล่ยุง โดยอาจารย์ปิยะนุช สินันตา อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์
.
สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ เป็นการนำร่องตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มเกษตรวิถีใหม่บ้านฮากฮาน ที่จะจัดทําโครงการชีววิถี เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และเพิ่มอาชีพทางเลือกในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นอกจากนั้นสมาชิกในกลุ่มยังสามารถนําไปประยุกต์ปฏิบัติ เพื่อขยายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ได้อย่างยั่งยืนในอนาคต โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 50 คน โดยปฏิบัติตนภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน