มทร.ธัญบุรี ยกระดับผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง โครงการ U2T

คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิจิตร สนหอม ผู้จัดการโครงการ อาจารย์เกรียงศักดิ์ สิงห์แก้ว อาจารย์รัตนาภรณ์ มะโนกิจและอาจารย์อรอุมา คำแดง ยกระดับผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลสืบสานส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชน U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ
.
โดย ผศ.วิจิตร เผยว่า โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลสืบสานส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชน ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี เป็นกิจกรรมการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของทางชุมชน เช่น ผลิตภัณฑ์เบเกอรีจากปลา ผลิตภัณฑ์การแปรรูปอาหารจากปลา ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากกก ซึ่งทางกลุ่มมีความโดดเด่นในงานหัตถกรรมจากกกและในส่วนของการประมง ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำปราจีนบุรี ทางมหาวิทยาลัยจึงนำองค์ความรู้ที่มีมาถ่ายทอดให้สอดคล้องกับบริบท และความต้องการของชุมชน ด้วยการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน ทั้งวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์และองค์ความรู้ของชาวบ้านที่มีอยู่แล้ว ซึ่งยังไม่รู้วิธีการใช้ประโยชน์และนำมาซึ่งการสร้างให้เป็นมูลค่า สำหรับการยกระดับผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากกก เป็นการนำเสื่อกกมาพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ให้มีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิต เช่น พวงหรีด สังฆทาน ถวายพระในงานบุญ ที่หลากหลายมากขึ้น
.
ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลา ผลิตภัณฑ์จากกกของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง สามารถสอบถามได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊กวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง หรือที่ 08-1434-8203
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน