SME CHAMPION l สร้างธุรกิจจากต้นทุนตัวเราเอง

ในช่วง SME TALK วันนี้คุยกับ โค้ชเดี่ยว คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์สำหรับ SME วันนี้มาบอกเล่าการสร้างธุรกิจจากต้นทุนตัวเราเอง นั่นคือ การแปลงทุนจากตัวเราเป็นธุรกิจ เช่น
1. ความรู้/ การศึกษา สิ่งนี้สามารถนำความรู้ที่ศึกษามาแล้ว มาแปลงออกมาในรูปแบบ การเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ ตามองค์ความรู้ที่เรียนมา
2. ประสบการณ์​ ในบางครั้งคนเราอาจจะเรียนมาแตกต่างกัน แต่ประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ก็เป็นสิ่งที่มีค่า นั่นจึงเป็นสิ่งที่นำมาถ่ายทอดสร้างประสบการณ์ให้กับคนที่สนใจได้
3. คุณสมบัติ-ทักษะ โดยคนเราจะมีคุณสมบัติและทักษะที่ได้ถูกฝึกฝนมาต่างๆ มากมาย แต่การที่เรามีแล้วจนมากข้าม แต่คนอื่นมองเห็นคุณค่าในสิ่งนั้น ลองมองย้อนกลับมาดู และวิเคราะห์ออกมาเป็นการถ่ายทอดให้กับคนอื่นในรูปแบบต่างๆ
4.งานอดิเรก หลายๆ สิ่งเป็นความชื่นชอบ ถ้าเราทำอย่างต่อเนื่องมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้กับคนอื่นๆ ที่สนใจเขาได้เคล็ดลับจากเราได้

ดังนั้น 4 พื้นฐานที่มีอยู่ในตัว สามารถท่ี่จะค้นหาแล้วนำมาต่อยอดสร้างเป็นความรู้ หรือนำมาถ่ายทอดสร้างเป็นมูลค่าเกิดเป็นธุรกิจได้

ติดตามข่าวสารการส่งเสริม SME กับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร​ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัลบิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และปิยะพงษ์ เคนทวาย