มทร.ธัญบุรี พร้อมเปิด รพ.สนาม อีกครั้ง มั่นใจดำเนินการได้เป็นระเบียบเรียบร้อย

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนระลอกใหม่ ทำให้มีความกังวลในเรื่องความพร้อมของจำนวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเตรียมความพร้อมสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น ซึ่งโรงพยาบาลสนามของ มทร.ธัญบุรี ได้ปิดไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ดังนั้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยดำเนินการเตรียมความพร้อมพื้นที่ภายในโรงยิมเนเซียมของมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 100 เตียง ซึ่งขณะนี้ ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากสาธารณสุข จ.ปทุมธานี ขอความร่วมมือมายังมหาวิทยาลัยก็จะสามารถเปิดดำเนินการได้ทันที รวมถึง มทร.ธัญบุรี วิทยาเขตปราจีนบุรี ก็พร้อมที่จะสนับสนุนการใช้อาคารเรียน เพื่อจัดตั้งเป็น รพ.สนามเช่นกัน
.
อย่างไรก็ตาม การจัดตั้ง รพ.สนามในครั้งนี้ แม้จะใช้เวลาไม่นาน แต่เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาแล้ว
สำหรับการจัดตั้ง รพ.สนามขึ้นภายในมหาวิทยาลัย จะไม่ส่งผลกระทบต่อนักศึกษา เนื่องจากขณะนี้ การเรียนการสอนส่วนใหญ่จะเป็นระบบออนไลน์ มีนักศึกษาเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยเพียง 25%เท่านั้น โดยเป็นนักศึกษาในชั้นปีสุดท้ายที่ต้องมีวิชาปฏิบัติ เดิมมหาวิทยาลัยมีแนวคิดที่จะเรียกตัวนักศึกษากลับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2565 แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เช่นเดิม แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น จะมีการพิจารณาอีกครั้งที่จะจัดการเรียนการสอนแบบไฮบริด
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต