มทร.ธัญบุรี พัฒนาน้ำปลาหวานกุ้ง โซเดียมต่ำ ให้แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพแปรรูปกุ้ง จ.นครนายก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กฤติน ชุมแก้วและคณะ อาจารย์สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำปลาหวาน วิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพแปรรูปกุ้ง ต.ทรายมูล อ.องครักษ์ จ.นครนายก ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ปีงบประมาณ 2563
.
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กฤติน กล่าวว่า เดิมทางกลุ่มมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กุ้งขาวอบแห้ง คางกุ้งอบกรอบ สำหรับนำไปประกอบอาหาร จึงมีแนวคิดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ให้กับทางกลุ่ม ซึ่งพื้นที่ใน อ.องครักษ์ จ.นครนายก มีอาชีพเกษตรกรเลี้ยงกุ้งขาว เป็นกุ้งที่ปรับสายพันธุ์มาจากกุ้งทะเลที่สามารถเลี้ยงในน้ำจืดได้ พื้นที่การเลี้ยงกุ้งขาวในอำเภอองครักษ์มีมากกว่า 1 หมื่นไร่ ผลผลิตมากกว่า 2,000 ตันต่อปี
.
ผลิตภัณฑ์น้ำปลาหวานเป็นแนวคิดร่วมกันระหว่างวิสาหกิจชุมชนและนักวิจัย น้ำปลาหวานสูตรนี้จะใช้กุ้งขาวในการผลิต ซึ่งกุ้งขาวจะมีรสชาติจืด ไม่มีรสเค็ม สามารถควบคุมคุณภาพด้านรสชาติและโซเดียมในผลิตภัณฑ์ได้ง่าย รสชาติอร่อย กลมกล่อม ไม่จัดจนเกินไป สีสวยน่ารับประทาน กลิ่นไม่แรง สามารถรับประทานในออฟฟิศที่มีเครื่องปรับอากาศได้โดยไม่มีกลิ่นเหม็นฟุ้ง สะอาด ได้คุณภาพ รับประทานกับผลไม้ได้หลายชนิด น้ำปลาหวาน 1 กระปุกมีปริมาณ 230 กรัม ราคากระปุกละ 69 บาท บรรจุด้วยขวดแก้ว มีฝาปิดสนิท ง่ายและสะดวกต่อการขนส่ง มีเครื่องหมาย อย.และฉลากโภชนาการ
.
ผู้ที่สนใจอุดหนุนช่วยเหลือเกษตรกรสามารถติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพแปรรูปกุ้ง ต.ทรายมูล อ.องครักษ์ จ.นครนายก 06-1287-4944
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต