มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี ลงพื้นที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อทำงานวิจัย และทำการวิเคราะห์พฤกษเคมีของต้นหน่อกะลา

ดร.สุธิษา เละเซ็น อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี ทำลงพื้นที่เกาะเกร็ดเพื่อทำงานวิจัย และทำการวิเคราะห์พฤกษเคมีของต้นหน่อกะลา
หน่อกะลา ผักพื้นบ้านของเกาะเกร็ด หลายคนรู้จักในฐานะวัตถุดิบในการนำมาเป็นส่วนผสมของ ทอดมันหน่อกะลา อาหารขึ้นชื่อของหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรี และนอกจากนำมาทำอาหารได้แล้ว หน่อกะลาก็ยังมีประโยชน์มากมาย อาทิ มีสรรพคุณช่วยขับลม ใช้แก้อาการท้องอืด แน่นเฟ้อ จุกเสียด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สูงมาก การที่เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ประจำเกาะเกร็ด และเป็นพืชอนุรักษ์ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากเป็นพืชประจำถิ่นของเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
.
ทีมวิจัยได้มีการร่วมพูดคุยกับทางชุมชนเกาะเกร็ด แนะนำให้นำต้นหน่อกะลามาตากแห้งเพื่อทำเป็นชาสมุนไพร ถือเป็นการแปรรูปพืชพื้นบ้านให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากเดิม โดยได้มีการสร้างแบรนด์ในชื่อ “อัลพินิ” ซึ่งเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ของต้นหน่อกะลา และได้มีการร่วมมือกับนักศึกษาสาขาออกแบบบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ออกแบบตัวบรรจุภัณฑ์เหมือนกาน้ำชา ให้ดูโดดเด่นเหมาะกับการเลือกซื้อกลับไปเป็นของฝากจากเกาะเกร็ด ทำให้สามารถยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจชุมชนเกาะเกร็ด ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้พืชพื้นบ้าน และสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชาวเกาะเกร็ดได้อย่างยั่งยืน ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ 086 – 829 – 5696
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี เรียบเรียง / รายงาน