มทร.ตะวันออก พร้อมขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติ พัฒนากัญชา-กัญชง ในบริบทสถาบันอุดมศึกษา

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ร่วมรายการสด “คนคุยข่าว สัญจร” ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนากัญชา-กัญชง ในบริบทสถาบันอุดมศึกษา แพร่ภาพช่องทางออนไลน์ เวลา 13.00 น-13.30 น. สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย จังหวัดจันทบุรี
.
จากความพร้อมและศักยภาพของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ทางด้านวิชาการ วิจัย บริการวิชาการ และกำลังคน ร่วมกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ ต่อยอดด้วยการสนับสนุนของภาครัฐบาล ในการวางแนวทางพัฒนา กัญชาและกัญชง ทุกส่วนให้เกิดประโยชน์ทางด้านต่าง ๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมายและปลอดภัยต่อผู้อุปโภคบริโภคในปัจจุบัน มทร.ตะวันออก จึงไม่รอช้า ศึกษาหารือและสร้างเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกัญชาและกัญชง จากรากฐานของการเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วางเป้าหมายพัฒนากัญชาและกัญชง หลังปลดล็อคผ่อนคลาย ปลูกและส่งผลผลิตช่อดอกในระยะแรก สู่โรงพยาบาลคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
.
พร้อมเดินหน้า ต่อยอด เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านกัญชาและกัญชง สร้างต้นแบบการปลูก พัฒนาพันธุ์ เพาะเลี้ยงเนื้อเยือ แปรรูป และสร้างผลิตผลกัญชาและกัญชงในทุกส่วนตั้งแต่ ดินที่ใช้ปลูก กิ่งก้าน รากใบ และช่อดอก ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ อาหารเพื่อสุขภาพ เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง วัสดุก่อสร้างจากเส้นใย ดึงสรรพคุณกัญชาและกัญชง ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในรูปแบบ ZERO WEAST สนองต่อนโยบาย BCG ของกระทรวง อว. ต่อยอดในสถานะสถาบันการศึกษา ถ่ายทอดองค์ความรู้ลงสู่ชุมชน ด้วยการจัดตั้งเป็น Wellness Center และศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจรสำหรับนักศึกษา นักววิจัย ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ยกระดับกัญชาและกัญชงจากสิ่งเสพติด ให้มีประโยชน์สร้างมูลค่าให้กับผู้ที่สนใจ ต่อไปอย่างยั่งยืน.
.
นางสาวสยุมพร บุญเกิด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก รายงาน