นักศึกษาสถาปัตย์ มทร.ล้านนา ชนะเลิศการประกวด American Standard Design Award คว้าตั๋วประกวดต่อระดับเอเชีย

นายสมยศ เวียงคำฟ้า นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรสถาปัตยกรรม คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 รอบระดับประเทศ ในการประกวดออกแบบห้องน้ำ American Standard Design Award (ASDA) : Bath Room Space Design ประเภท Residential รอบนักศึกษา ด้วยการใช้ “Studio S” (สตูดิโอ เอส) สุขภัณฑ์ดีไซน์ไร้ถังพักน้ำ รุ่นแรกจาก American Standard Residential และได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประกวดในระดับเอเชียต่อไป
.
นายสมยศ เวียงคำฟ้า เปิดเผยว่า “การแข่งขันครั้งนี้ได้ออกแบบห้องน้ำในแนวคิด “เติมเต็ม” เพราะห้องน้ำถือว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต จึงได้ออกแบบให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าเมื่อเข้ามาในห้องน้ำแล้วเหมือนได้เติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไป และการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน มักจะทำงาน เรียน และทำกิจกรรมต่างๆ ในที่พักอาศัยมากขึ้น และด้วยพื้นที่ใช้สอยที่ไม่เพียงพอ จึงได้ออกแบบห้องน้ำที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ห้องน้ำอาจจะไม่ใช่แค่ห้องน้ำอีกต่อไป โดยได้ออกแบบให้สอดคล้องกับหัวข้อ “การออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมายที่พร้อมเปลี่ยนชีวิต” ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันที่ท้าทายความสามารถมาก เพราะตัวแบรนด์สินค้าเน้นการออกแบบที่มีผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง และต้องคำนึงถึงสุขอนามัย ความสะดวกสบายอีกด้วย นอกจากการออกแบบในเรื่องของภาพลักษณ์ที่ดึงดูดใจแล้ว ยังต้องมองถึงเรื่องการผสานรวมฟังก์ชันการทำงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานด้วย”
.
ในการแข่งขันรายการเดียวกันนี้ นางสาวณัฐริกา โป่งทราย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรสถาปัตยกรรมคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ได้รับรางวัลชมเชย ประเภท Residential มาอีกหนึ่งรางวัล
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน