อาจารย์ภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ชวนกลุ่มนักแสดงละครชาตรีสูงวัย จัดตั้ง “คณะชราชาตรี” อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

อาจารย์สวธา เสนามนตรี หรือ “ครูพุฒิ” อาจารย์ภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี แกนนำคนสำคัญ ผู้ก่อตั้ง “คณะชราชาตรี” กลุ่มละครชาตรีบ้านท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง กล่าวว่า ละครชาตรี เป็นลูกผสมระหว่างโนราของภาคใต้กับละครชาวบ้านของภาคกลาง ได้รับความนิยมแสดงในงานพิธีกรรมต่างๆ เช่น ศาล วัด
.
สำหรับคณะชราชาตรีที่จัดตั้งขึ้นนี้ มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุ 10 คน อายุ 80- 92 ปี ซึ่งแต่ละคนมีประสบการณ์ในการเป็นนักแสดงละครชาตรีมาตั้งแต่อายุ 12-14 ปี ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งตั้งแต่ตอนโควิด 19 ระบาด โดยลูกหลานของนักแสดงอาวุโสเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในชุมชนช่วยกันสนับสนุน มีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์การแสดงที่เก่าแก่นี้ไว้ไม่ให้สูญหายไป รวมถึงเพื่อช่วยให้ศิลปินอาวุโสได้มีรายได้ด้วย
.
คณะชราชาตรี ได้จัดแสดงครั้งแรกผ่านการไลฟ์สดบน Facebook ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าชมกว่า 10,000 คน ทั้งยังมีการติดต่อจากสื่อต่างๆและกลุ่มนักศึกษาที่สนใจในวัฒนธรรมอันเก่าแก่นี้ ซึ่งได้ก่อให้เกิดกำลังใจให้แก่ผู้สูงอายุที่ไม่คิดว่าการกลับมาแสดงอีกครั้งของพวกเค้า จะมีผู้คนให้ความสนใจและชื่นชอบ
.
ปัจจุบันคณะชราชาตรี เน้นการให้ความรู้ละครชาตรีเป็นหลัก โดยมีนักแสดงอาวุโสคอยให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจและจัดทำการแสดงในบางโอกาส ซึ่งหลังจากนี้ ยังเตรียมสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชุมชน ด้วยการจัดทำแหล่งเรียนรู้ละครชาตรี การแสดงและดนตรีพื้นบ้านในอนาคต ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเฟซบุ๊ก ละคร ชราชาตรี
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต