คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดโครงการต้นแบบตะลุยการท่องเที่ยว 3 ช ‘ช็อป ชิม แชะ’ ยกระดับการท่องเที่ยวและรายได้ของชุมชน

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ส.ค. คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดโครงการวิจัย 6 สถานที่ เส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว โครงการต้นแบบตะลุยการท่องเที่ยวแบบ 3 ช (ซ็อป ชิม แชะ) การยกระดับการท่องเที่ยวและรายได้ของชุนชนใน จ.ปทุมธานี โดยมี ผศ.ดร.นิศากร สิงหเสนี คณบดีคณะศิลปศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ดำเนินกิจกรรม ชวนนักปั่นกว่า 100 ชีวิต รวมปั่นจักรยาน นำทีมปั่นโดย รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มทร.ธัญบุรี พร้อมผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิศากร สิงหเสนี คณบดีคณะศิลปศาสตร์ เปิดเผยว่า จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว มีรูปแบบทางวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยวิถีชีวิตของผู้คนจะดำเนินควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน การจัดเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว เป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวภายในเมืองและชนบทรูปแบบหนึ่ง มีข้อดีคือการจัดบริการทำได้ง่าย ใช้พื้นที่ในการสัญจรไม่มาก เป็นการเดินทางที่ไม่ก่อมลภาวะใดๆ ทั้งในเรื่องของเสีย ฝุ่นควันและอากาศเป็นพิษ รวมทั้งเป็นการประหยัดพลังงาน และยังเป็นเสมือนการออกกำลังกายไปในตัว
.
สำหรับเส้นทางการปั่นโครงการต้นแบบตะลุยการท่องเที่ยวแบบ 3 ช เริ่มออกตัวที่ลานบัวเหล็ก มทร.ธัญบุรี ปั่นไปตามสถานที่ 6 แห่ง ได้แก่
1.พิพิธภัณฑ์บัว ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รวบรวมสายพันธุ์บัวกว่า 100 สายพันธุ์
2.อดุลย์ฟาร์มเห็ด แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ศูนย์การเรียนรู้สำหรับชุมชน การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเห็ด
3.วัดปัญญานันทาราม เจดีย์พุทธคยาจำลอง ถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย และภายในห้องใต้ฐานเจดีย์มีภาพสามมิติ ปริศนาธรรม ให้ได้ถ่ายรูป
4.สวนพอสุข ร้านอาหารกึ่งคาเฟ่ สัมผัสความเป็นธรรมชาติมีหลากโซนให้ได้เดินเล่นเที่ยวชม รายล้อมไปด้วยต้นไผ่ที่ให้ความร่มรื่น
5.coffee boy ค่าเฟ่ชื่อดังย่านคลอง 6 แนวขวัญเรียม สะท้อนวิถีความเป็นไทย ไว้ให้ทุกคนถ่ายรูปหลากหลายมุม
6.บ้านสวนวันเพ็ญ ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ กศน.ตำบลคลองหก จำหน่ายผักออแกนิค ปลานิลแดดเดียวแปรรูป กระเป๋าสานของกลุ่มแม่บ้านชุมชน
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต