มทร.ศรีวิชัย พลิกโฉมการเรียนรู้ด้านเกษตรสมัยใหม่ด้วยนวัตกรรมและศาสตร์เชิงบูรณาการ

ศาสตราจารย์ ดร.สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ร่วมประชุมยกระดับขับเคลื่อน“โครงการพลิกโฉมการเรียนรู้ด้านเกษตรสมัยใหม่ด้วยนวัตกรรมและศาสตร์เชิงบูรณาการ ณ ห้องประชุมรวงผึ้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ไสใหญ่
.
สินค้าเกษตรถูกกำหนดให้มีคุณภาพและมาตรฐานด้านต่างๆ ให้มีความแตกต่าง หลากหลาย เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าและสินค้าที่มุ่งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีความแปรปรวนในการผลิต มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียผลผลิตและมีต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับความผันผวนของราคาพืชผล รวมทั้งแรงงานสูงอายุมากขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการผลิตอยู่ในระดับต่ำ มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนในสังคมรวมถึงเกษตรกร การส่งเสริมภาคการเกษตรในอนาคต จึงเป็นประเด็นที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเพิ่มมูลค่าและสร้างคุณค่าสินค้าเกษตร การต่อยอดและประยุกต์การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต การแปรรูป การจำหน่ายตลอดจนการกระจายสินค้าและบริการ จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกรให้สูงขึ้น ช่วยลดช่องว่างของกระบวนการผลิต รวมทั้งลดความเหลื่อมล้ำได้อีกด้วย
.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จึงได้ดำเนินการพัฒนาขับเคลื่อนพลิกโฉมการเรียนรู้ด้านเกษตรสมัยใหม่ด้วยนวัตกรรมและศาสตร์เชิงบูรณาการ เพื่อจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ พัฒนาการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ร่วมกับสถานประกอบการด้านธุรกิจเกษตร พัฒนาหลักสูตร RUN Skill รองรับการจัดการศึกษาด้านธุรกิจเกษตร ผลิตและพัฒนากำลังคนมีทักษะสูงรองรับภาคธุรกิจเกษตร พัฒนาผู้ประกอบการใหม่ด้านธุรกิจเกษตร และสร้าง E-co system สนับสนุนการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ที่เชื่อมโยงกับสถานประกอบการด้านธุรกิจเกษตรในอนาคตต่อไป
.
ธนากร สิทธิสาร วิทยุราชมงคลศรีวิชัย รายงาน