ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ประกาศเจตนารมณ์ต่อการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบการกระทำผิด มีบทลงโทษ

จากกรณีการเปิดเผยถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยบางรายจ่ายเงินซื้องานวิจัยที่ตนเองไม่ได้ทำเพื่อใส่ชื่อรตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ มีกระแสในสังคมส่วนหนึ่งมองว่าเหตุผลมาจากเงื่อนไขการทำผลงานทางวิชาการเชื่อมโยงกับการต่อสัญญาจ้างแล้วและอีกส่วน น่าจะมีต้นเหตุมาจากการจัดลำดับของมหาวิทยาลัยนั้น ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ได้ออกประกาศเจตนารมณ์ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคนโลยีราชมงคล ต่อการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ โดยการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย ความว่า ตามที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์กรณีมีนักวิชาการของสถาบันอุดมศึกษาบางท่านได้ตีพิมพ์พลงานทางวิชาการโดยการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อันประกอบด้วยมหาวิทยาลัยเทคนโลยีราชมงคล จำนวน 9 แห่ง ขอประกาศเจตจำนารมณ์ว่า
.
1.ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคนโลยีราชมงคลไม่ยอมรับการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยานรรณการวิจัยดังกล่าว และจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลมีการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย จะถือว่ามีความผิดและลงโทษต่อไป
.
2.ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลได้มอบหมายให้คณะกรรมการวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคนโลยีราชมงคลหาวิธีการส่งเสริมให้บุคลาทรยึดมั่นในจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย และกำหนดแนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัยอีกต่อไป
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต