3 นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม มทร.ธัญบุรี ออกแบบและพัฒนาเครื่องปั่นด้ายอัตโนมัติ ควบคุมด้วยบอร์ดอะดูอีโน่ (Arduino) ร่วมกับระบบพีไอดี (PID)

เครื่องปั่นด้ายในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของการปั่นด้ายที่เร็วขึ้นและช่วยในการทุ่นแรงได้มากขึ้น มีการแข่งขันทางด้านเวลาที่ใช้ในการปั่นด้ายให้เร็วมากขึ้นและตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม โดย 3 นักศึกษา นายเชษฐบุตร ปราบพาล น.ส.บุณญิสา มาลิตร์ และนายนัฐนัย ปัททุม จากภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ได้ออกแบบและสร้างเครื่องปั่นด้ายอัตโนมัติ โดยใช้ระบบ PID ควบคุมการทำงานของมอเตอร์และเอ็นโค้ดเดอร์ประกอบด้วยโครงสร้างหลักที่มีชุดนับจำนวนรอบการหมุนของมอเตอร์ และชุดควบคุมการเคลื่อนที่ของเส้นด้ายด้วยระบบควบคุมการทำงานโดยใช้บอร์ดอะดูอีโน่ และระบบพีไอดีในการควบคุม ซึ่งมี ดร.วิเชียร อูปแก้ว เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
.
เชษฐบุตร ตัวแทนทีมผู้คิดค้น กล่าวว่า จากการออกแบบและสร้างเครื่องปั่นด้ายอัตโนมัติสามารถทำงานโดยใช้โปรแกรมควบคุมด้วยบอร์ดอะดูอีโน่ ร่วมกับระบบพีไอดี สามารถปั่นด้าย 1 หลอดใช้เวลา 3 นาที เมื่อเทียบกับการปั่นด้ายด้วยมือใช้เวลา 1 หลอด ใช้เวลา 4.5 นาที และมีความยาวของเส้นด้ายเฉลี่ย 57 เมตรต่อ 1 หลอด ซึ่งสามารถควบคุมการปั่นด้ายตามปริมาณความยาวที่กำหนดและเวลาที่แน่ชัด
.
เมื่อทดลองใช้ในชุมชนทอผ้ากลุ่มสตรีทอผ้าพื้นเมืองลายโบราณ หมู่ที่ 15 ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พบว่าเครื่องปั่นด้ายอัตโนมัติมีการใช้งานได้จริงและตรงต่อความต้องการของทางชุมชน สามารถทุ่นแรงได้และยังสามารถนำไปใช้งานในกระสวยได้ดีอีกด้วย ขณะเดียวกัน ก็ยังมีข้อจำกัดที่ต้องพัฒนาปรับปรุง เช่น ระยะเวลาการหมุนต่อหลอด โครงสร้างของเครื่องและระบบไฟสำรอง
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง