มทร.ล้านนา จับมือ วิทยาลัยเทคโนโลยีการอาชีพผลิตภัณฑ์อาหารและยาเจียงซู ประเทศจีน เดินหน้าพัฒนาหลักสูตรวิศวกรรมการแพทย์ ตั้งสถาบันจิงซื่อ ตอบโจทย์อุตสาหกรรมยาในไทย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลงนามความร่วมมือ ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีการอาชีพผลิตภัณฑ์อาหารและยาเจียงซู เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 เพื่อสร้างความร่วมมือในการฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนงานวิจัยและบริการวิชาการ รวมทั้งบุคลากร นักศึกษา ในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว ในหลักสูตรวิศวกรรมการแพทย์ของทั้งสองสถาบัน ในนามสถาบันจิงซื่อ อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ไทย-จีน โดยการก่อตั้งสถาบันวิจัยขึ้น ณ มทร.ล้านนา (ดอยสะเก็ด)
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ รองอธิการบดี กล่าวว่า “ความร่วมมือของทั้งสองภาคส่วน คือ ฝ่ายการศึกษา คือ มทร.ล้านนา และ วิทยาลัยเทคโนโลยีการอาชีพผลิตภัณฑ์อาหารและยาเจียงซู และภาคธุรกิจ โดยการประสานงานของบริษัท ปักกิ่ง หัวเทคจิงซื่อ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จํากัด ทําให้สามารถพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในด้านการศึกษาและในด้านเทคโนโลยีการผลิตของประเทศไทย ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งสองในอนาคต และสร้างความสัมพันธ์ทางการศึกษาใน เข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไป ซึ่งปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์มีหลักสูตรวิศวกรรมอิเลกทรอนิกส์การแพทย์ เชื่อว่าจะสามารถนำมาเชื่อมโยงการศึกษาเข้าด้วยกันได้”
.
ด้าน Mr. จาง เจี้ยน หวา รองผู้อํานวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีการอาชีพผลิตภัณฑ์อาหารและยาเจียงซู กล่าวเพิ่มเติมว่า “วิทยาลัยฯเน้นการเรียนการสอนด้านสุขภาพเป็นหลัก ปัจจุบันมีความร่วมมือในหลายประเทศ ซึ่งการเปิดสถาบันจิงซื่อ ที่ มทร.ล้านนา ในครั้งนี้เป็นกลไกในการฝึกอบรมผู้มีความสามารถและมีเวทีแลกเปลี่ยนทางวิชาการ และเชื่อมั่นว่า สถาบันจิงซื่อ จะขยายโครงการความร่วมมือในด้านการศึกษา และฝึกฝนทักษะเพิ่มเติมซึ่งจะส่งผลให้สามารถพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของจีนและไทยในระยะยาวได้อย่างแน่นอน”
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน