ศอ.บต.ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี จัดทำหลักสูตรนวดสปาเพื่อสุขภาพ “สุกะ เวลเนส” เอกลักษณ์โดดเด่น ชูวิถีความเป็นมุสลิม

นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนโครงการสปา “สุกะ เวลเนส” ตามหลักการฮาลาล โดยมี คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้
.
โดย นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ปัจจุบัน คนไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรหลายคนที่กำลังเผชิญกับการว่างงานจำนวนมาก ศอ.บต.จึงดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน ในส่วนของโครงการสปาฮาลาล เป็นการทำหลักสูตรนวดสปาเพื่อสุขภาพโดยนำสมุนไพรที่มีอยู่ เช่น ดอกดาหลา มาใช้และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ โดยจะร่วมกับสภาเกษตรกรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการหาผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลามและได้การรับรองฮาลาลจากคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย “สุกะ เวลเนส” จะนำร่องเป็นสถานที่ฝึกอบรม ศึกษาดูงานและเปิดให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไป รวมทั้งเชิญชวนให้ภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจนำธุรกิจสปาไปขยายผลต่อยอดให้แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย ส่งผลให้เกิดการค้าและรายได้ให้กับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
.
โดยขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของการขออนุญาตใช้เครื่องหมายฮาลาล ซึ่งหากดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเปิดศูนย์ให้การอบรมแก่ผู้ที่สนใจ โดยผู้ที่ผ่านการอบรม ศอ.บต.จะมีใบประกอบวิชาชีพจากสภาการแพทย์แผนไทยให้ เพื่อสามารถนำไปใช้ในการทำงานทั้งในและต่างประเทศได้ต่อไป
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง