SME CHAMPION l ประเภททำเลที่ตั้งร้าน (location) เลือกแบบไหนดีที่สุด

ช่วง SME TALK โดย อ.ชานนท์ มหาสิงห์ (Director co-founder, Food Academy ) แนะนำผู้ประกอบการร้านอาหารในยุคนี้ ว่า ปัจจุบันมีที่เปิดขายอาหารในรูปแบบที่หลากหลายกว่าในอดีต อาจจะเป็นแบบเคาน์เตอร์บาร์ ซึ่งในขณะนี้ก็ได้รับความนิยม หรืออาจจะเป็นแบบ Take Home

ตัวอย่างทำเลที่พบเห็นได้ง่ายสำหรับการทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร เช่น
1. สถานีรถไฟฟ้า ซึ่งก็สามารถแบ่งเป็นรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS), รถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) โดยทำเลนี้จะมีค่าเช่าที่ค่อนข้างสูงต่อตารางเมตร เหมาะกับร้านอาหารบางประเภทเท่านั้น กลุ่มเป้าหมายก็จะค่อนข้างชัดเจน
2. พื้นที่ใกล้เคียงทางขึ้น-ลงรถไฟฟ้า เช่น การเช่าตึก, เช่าพื้นที่ทำร้านแบบคีออส (kiosk), การทำร้าน Food Truck

สำหรับกลุ่มเอสเอ็มอี (SME) ที่มีพื้นที่ของตัวเอง การจะเปิดร้านจะต้องดูทำเลเป็นที่ตั้งว่าแนวคิดของร้านเป็นอย่างไร ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย มีความโดดเด่น สร้างเอกลักษณ์ที่น่าจดจำจนทำให้กลุ่มเป้าหมายเลือกร้านของเรา

ดังนั้น ในครั้งนี้จะสรุปคำที่น่าสนใจ 2 ประโยค ดังนี้
1. “เอาร้านไปหาลูกค้า” คือ เปิดร้านที่ที่มีกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่
2. “เอาลูกค้าไปหาร้าน” คือ การสร้างความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า โดยที่ลูกค้าต้องการจะไปหาร้านนั้นๆ ไม่ว่าจะอยู่ทำเลใดก็ตาม
.
ติดตามข่าวสารการส่งเสริม SME กับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร​ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัลบิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และปิยะพงษ์ เคนทวาย