Inside my Home I EP. 15 I เรื่องเตรียมพร้อม…ลูกรักกับทักษะการเรียนรู้สู่อนาคต

Inside my Home I EP. 15 I เรื่องเตรียมพร้อม…ลูกรักกับทักษะการเรียนรู้สู่อนาคต

1. ทักษะการตัดสินใจ ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตได้อย่างมีระบบ สรุปประเด็นปัญหาและจัดการกับความรู้สึกของตนเองโดยใช้เหตุผลเป็นหลัก พิจารณาถึงผลดีและผลเสียเพื่อเข้าสู่การตัดสินใจอย่างรอบคอบ
2. ทักษะการแก้ปัญหา จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ กำหนดเป้าหมายที่วางไว้ รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาให้ได้มากที่สุดพร้อมวิเคราะห์ข้อมูลหาวิธีแก้ไขที่เป็นไป ได้ลองประเมินผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นและปรับวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเจออุปสรรค
3. ทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ที่จะทำแผนความคิดออกมาเป็นภาพในจินตนาการ ฝึกให้คิดนอกกรอบออกจากความคิดเดิม ๆ และเริ่มลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ
4. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และประเมินปัญหาหรือสถานการณ์ที่อยู่รอบตัวที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต ฝึกการตั้งคำถามได้วิเคราะห์ด้วยตนเอง รู้จักคิดคาดการณ์ล่วงหน้าเพื่อวางแผนกับการเกิดปัญหาในอนาคต
5. ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เด็กควรเข้าใจว่าการสื่อสารคืออะไร กระบวนการถ่ายทอดของการรับสารและส่งสารที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นแสดงทัศนคติหรือมุมมองที่เป็นประโยชน์ได้
6. ทักษะการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันสามารถรักษาสัมพันธภาพไว้ได้ยืนยาว ซึ่งปลูกฝังพฤติกรรมได้ง่าย ๆ อาจสอนเรื่องการใส่ใจผู้อื่นให้รู้จักแบ่งปันเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับที่ดี
7. ทักษะการตระหนักรู้ในตน ให้พวกเขาได้ค้นหาคำตอบกับตนเอง รู้ข้อดีข้อด้อยของตนเอง รู้ความต้องการและสิ่งที่ไม่ต้องการของตนเอง เมื่อเขารู้แล้วสามารถเป็นพื้นฐานของการพัฒนาทักษะอื่น ๆ และยอมรับข้อด้อยพร้อมที่จะพัฒนา
8. ทักษะการเข้าใจผู้อื่น ให้เรียนรู้เปิดประสบการณ์กับคนวัยต่าง ๆ หรือคนที่แตกต่างไม่ว่าจะ เพศ วัย ระดับการศึกษา ศาสนา หรือความเชื่อ ให้พวกเขาได้ลองแลกเปลี่ยนทัศนคติ เปิดใจรับฟังความต้องการของผู้อื่นบ้าง
9. ทักษะการจัดการกับอารมณ์ อย่าปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือทุกสิ่ง นั่นคือผลลบในการดำเนินชีวิตอย่างแน่นอน อาจส่งผลกระทบต่อระบบจิตใจและร่างกาย การเรียนรู้วิธีจัดการกับอารมณ์ ฝึกให้เขาได้หายใจลึก ๆ เข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอุปสรรคต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญฝึกให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน
10. ทักษะการจัดการกับความเครียด ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอ เครียดได้แต่ไม่ยึดติดอยู่กับปัญหานาน สอนให้เขาเรียนรู้การจัดอันดับความเครียดที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและวางแผนเพื่อขจัดความเครียดนั้นออกไปพร้อมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์

ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2566 เวลา 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี