Inside my Home I EP. 16 I ถอดรหัส “การสร้างพื้นที่เรียนรู้ของเด็กปฐมวัย”

Inside my Home I EP. 16 I ถอดรหัส “การสร้างพื้นที่เรียนรู้ของเด็กปฐมวัย”

การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจะไม่ตายตัว แต่ปรับเปลี่ยนไปตามเป้าหมายการเรียนรู้ (Learning Vision) และกระบวนการเรียนรู้ (Learning Process) ที่ครูออกแบบไว้ เพราะฉะนั้นถ้าครูเข้าใจเรื่องนี้ก็ทำ Learning Space ได้มหาศาล ผ่านการมีแนวคิดที่ยืดหยุ่น และเชื่อมโยงได้อย่างสร้างสรรค์ บางครั้งอยู่ในห้องเรียน บางครั้งอยู่นอกห้องเรียน ในการปรับพื้นที่การเรียนรู้ต้องเริ่มเปลี่ยนจากทัศนคติ (Mindset) ของครู เปลี่ยนการ
ตีความเรื่องของการเรียนรู้ในห้องเรียนให้เป็นแบบใหม่ ไม่ยึดติดแบบแผนหรือประเพณีนิยม ควรออกแบบทางกายภาพที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้น ครูจะเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่าง Learning Space กับ Learning Vision สลับไปมา เมื่อครูเริ่มจัด Learning Space เริ่มมีการตีความความหมายของพื้นที่ ครูจะมีจินตนาการเกิด Learning Vision เกิดมุมมองว่า อะไรที่จะสร้างการเรียนรู้ให้เป็นการเรียนรู้แบบใฝ่รู้ (Active Learning) ได้มากที่สุด เช่น การเรียนรู้ผ่านการทำงานสวน ที่ต้องจัดสรรพื้นที่ข้างนอกเป็นห้องเรียนสำหรับปลูกพืชผัก และสังเกตการณ์ใช้พื้นที่ทุกมิติอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งสามารถสืบค้นการเรียนรู้ไปจนถึงเรื่องราวของการผลิตวัตถุดิบที่ปลอดภัย จนสามารถเรียนรู้ไปถึงการเห็นคุณค่าและมีจิตสำนึกการดูแลธรรมชาติได้เป็นต้น

ติดตามรับฟังรายการได้ทาง
FM 89.5 MHz สถานีวิทยุกระจายเสียง มทร.ธัญบุรี
วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 เวลา 8.00 – 8.30 น.
นำเสนอสาระความรู้โดย คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี