มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร เข้ามอบลายผ้ามัดหมี่ “ช้างพังศรีจำปา”แก่นายอำเภอพังโคนเพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน และวิสาหกิจชุมชน

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 ผศ.น.สพ.ดร.ชเวง สารคล่อง รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร อาจารย์ ดร.มีแสน แก่นชูวงศ์ ผู้ช่วยคณบดีด้านบริการวิชาการและบ่มเพาะผู้ประกอบการ พร้อมด้วยคณาจารย์คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เข้ามอบลายผ้ามัดหมี่ ชื่อลาย “ช้างพังศรีจำปา” ซึ่งเป็นลายอัตลักษณ์ประจำอำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร ให้แก่นายสมชาย จันทร์งาม นายอำเภอพังโคน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไป ต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้กับชุมชนต่อไป โดยลายผ้าดังกล่าวเป็นผลงานงานออกแบบโดย อาจารย์มานิตย์ สานอก และอาจารย์ ดร.สมพงษ์ วะทันติ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจ คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี โดยการใช้แอพพลิเคชั่นออกแบบลายผ้าย้อมคราม จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับการจดลิขสิทธิ์ประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์
.
โดยอาจารย์มานิตย์ สานอก และอาจารย์ ดร.สมพงษ์ วะสันติ เปิดเผยว่า ลายผ้ามัดหมี่ ดังกล่าว เป็นการออกแบบซึ่งนำเรื่องราวของช้างพัง เป็นช้าง 1 ใน 3 เชือกที่ข้ามแม่น้ำโขงจากฝั่งประเทศลาวมา ดอกลีลาวดี ซึ่งป็นดอกไม้ประจำอำเภอพังโคน และประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอพังโคน มาร้อยเรียงจนได้แบบลายผ้ามัดหมี่ จำนวน 25 ลำ
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน