มทร.ล้านนา ประสานความร่วมมือ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ นำแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล เข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้อัจฉริยะ

กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี และศูนย์วิจัยระบบพลังงานสะอาด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ให้การต้อนรับ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ในโอกาสที่นำแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล เข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้อัจฉริยะ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 ณ ศูนย์วิจัยระบบพลังงานสะอาด มทร.ล้านนา ดอยสะเก็ด
.
โดยทางมหาวิทยาลัยได้จัดการถ่ายทอดองค์ความรู้ และทักษะที่เกี่ยวกับวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน สาขาไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ และการดำเนินงานโรงเรือนอัจฉริยะ ซึ่งเป็นการเรียนรู้การปลูกพืชแบบไฮโดรโปรนิกส์ (การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน) โดยถ่ายทอด กระบวนการต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้สาธิตระบบควบคุมอัตโนมัติการใช้งานระบบ IOT และการทดลองระบบมอนิเตอร์และการแจ้งเตือนรถสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถบันทึกข้อมูลโดยใช้เซ็นเซอร์วัดอัตราการไหลของน้ำ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการเกษตร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการประกอบอาชีพทางด้านเกษตรอัจฉริยะ โดยมีเจ้าหน้าที่ มทร.ล้านนา เป็นวิทยากร พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ประสบการณ์ของแรงงานไทยจากการทำงานในประเทศอิสราเอล เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ ต่อยอด สร้างอาชีพ สามารถนำไปเป็นต้นแบบสำหรับชุมชนเพื่อผลักดันใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน