CinemaCafe l Napoleon ( 2023) และ อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง ( 2566)

#CinemaCafe l Napoleon (Dir. Ridley Scott, 2023) และ อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง (Arnold is a Model Student กำกับ สรยศ ประภาพันธ์, 2566)
.
Napoleon (Dir. Ridley Scott, 2023) ภาพยนตร์ดราม่าอิงประวัติศาสตร์ในช่วงต้นของศตวรรษที่ 18 ของนายพลและจักรพรรดิ์นโปเลียน โบนาปาร์ต (รับบทโดย วาคีน ฟินิกซ์) ผู้เลื่องชื่อที่สามารถนำกองทัพทหารฝรั่งเศสปราบปรามศัตรูได้อย่างมีชั้นเชิง และภาพยนตร์พยายามเล่าเรื่องถึงกระบวนการสงครามและวิถีแนวรบต่าง ๆ
ผ่านบทบาทการแสดงของนักแสดงนำ รวมไปถึงเรื่องราวระหว่าง นโปเลียนกับ โจเซฟีน (รับบทโดย วาเนสซา เคอร์บี) ภรรยาสุดที่รัก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของชีวิตนายพล เพราะก่อนที่เขาจะจากไป เขาได้ทิ้งข้อความไว้ 3 คำว่า “ฝรั่งเศส, กองทัพ,​ โจเซฟีน” ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้กำกับใช้เป็นเส้นเรื่องบอกเล่าประวัติศาสตร์
ผ่านการแสดงและงานโปรดักชั่นที่สุดอลังการ เต็มอิ่มตลอด 3 ชั่วโมง
.
อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง (Arnold is a Model Student กำกับ สรยศ ประภาพันธ์, 2566) ภาพยนตร์ไทยที่วิพากษ์ระบบการศึกษาของไทย โดยอิงจากเหตุการณ์ในปี 2563 ที่นักเรียนในหลายๆจังหวัดของประเทศออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และแสดงความคับข้องใจต่อระบบการศึกษาเช่น การถูกทำโทษจากการตี การตัดผม การใส่เครื่องแบบ
หรือการเรียนบางวิชาที่ไม่สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งใช้ข้อมูลจาก คู่มือการเอาตัวรอดในโรงเรียน ของกลุ่มนักเรียนเลว ภาพยนตร์เล่าเรื่องผ่าน อานน (แสดงโดย กรดดนัย เด๊าท์เซนเบอร์ก) นักเรียนที่เรียนเก่งจนสามารถชนะการแข่งขันวิชาการในระดับนานาชาติ จนโรงเรียนยกย่องให้อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง แต่อานนก็เป็นเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วๆไป แอบสูบบุหรี่ไฟฟ้า
แอบกินเหล้า เล่นเกม จนกระทั่งอานนมาพบกับ พี่บี (แสดงโดย จอห์น วิญญู)
เจ้าของโรงเรียนกวดวิชาเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร พี่บีจ้างอานนให้สอบคัดเลือกเพื่อช่วยให้เพื่อนลอกข้อสอบ
ในขณะเดียวกันบรรยากาศในโรงเรียนก็เริ่มคุกรุ่น
เมื่อเหล่านักเรียนไม่พอใจกับระบบในโรงเรียนที่ไม่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้แต่เน้นกฎระเบียบที่ไม่สร้างสรรค์ และเพื่อนๆก็ชวนให้อานนเข้าร่วมประท้วง เพราะอานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง คำพูดของอานน น่าจะมีน้ำหนักและทำให้ครูฟังคำเรียกร้องบ้าง คนดูก็จะได้ลุ้นว่า ตกลงอานนจะยอมโกงข้อสอบ หรืออานนจะเข้าร่วมต่อสู้กับเพื่อนๆ
อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง ได้รับรางวัลหลายรางวัล เช่น New Talent Award จาก Hong Kong Asian Film Festival 2022, รางวัล Asian Feature Film (Special Mention) จาก Singapore International Film Festival 2023, รางวัล New Cinema Award จาก Berwick Film & Media Arts
Festival 2023
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 8 ธันวาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #Napoleon #อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง