Wellness talk (EP.5) I กินได้กินดี โภชนาการตามวัย

Wellness talk (EP.5) I กินได้กินดี โภชนาการตามวัย

โภชนาการ หมายถึง ภาวะของร่างกายที่เป็นผลมาจากการรับประทานอาหาร เป็นปัจจัยเสริมที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต และพัฒนาการตามวัยของเด็ก การทำความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการตามวัยจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ
การมีภาวะโภชนาการที่ดีในวัยเด็กจึงเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของชีวิตในอนาคต โดยในแง่ของโภชนาการ กระบวนการเปลี่ยนแปลงอาหารเพื่อการใช้ประโยชน์ของร่างกายนั้น จะส่งผลต่อสุขภาพ 3 ด้าน ดังนี้
1. ด้านการเจริญเติบโตทางกายภาพ สามารถวัดได้จากน้ำหนัก ส่วนสูง และขนาดของร่างกายส่วนต่าง ๆ เช่น ขนาดเส้นรอบวงของแขน เป็นต้น อาหารและโภชนาการเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อการ เติบโตของร่างกาย
2. ด้านสมองและสติปัญญา ในช่วงวัยเด็กจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านสมอง โดยเฉพาะ ในช่วง 4 ขวบปีแรกของการเติบโต เด็กจะมีพัฒนาการสมองได้เกือบจะ 80% ในขณะที่บางส่วนที่ เหลือจะค่อย ๆ เติบโต จนกระทั่งเด็กอายุ 10 ปีสมองจะมีขนาดใกล้เคียงกับวัยผู้ใหญ่
3. ด้านความสามารถในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดใหญ่
และกล้ามเนื้อมัดเล็ก การมีโภชนาการที่ดี จะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสามารถในการเคลื่อนไหว ร่างกาย การทรงตัว และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัย

ดำเนินรายการโดย อาจารย์อนุสรณ์ แน่นอุดร ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลชุมชน
แขกรับเชิญ อาจารย์ณิศาพิชญาภัค มีสมศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์