มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ร่วม 4 บริษัท พัฒนาและต่อยอดงานวิจัยเชิงพาณิชย์


สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้จัดประชุมและลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท พี.ซี.แอล.อินเตอร์ /บริษัท ไอพรอสเพอร์ จำกัด /บริษัท เซฟเวอร์ เอนเนอจี อินโนเวชั่น เอนจิเนียริ่ง จำกัด /บริษัท เดอะบิสซิเนส เซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัท Nanobest Japan Co.,Ltd. (ประเทศญี่ปุ่น) ณ ห้องประชุมรัตตอุบล ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 48 พระชันษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
โดยนายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทนอธิการบดี เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี ได้ผลักดันงานวิจัยของนักวิจัย เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ทางมหาวิทยาลัยได้จดอนุสิทธิบัตรในชื่อของมหาวิทยาลัย ทางสถาบันวิจัยและพัฒนานำไปแสดงนิทรรศการตามเวทีต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้รับความสนใจจากบริษัทเอกชนจำนวนมาก สำหรับงานวิจัยที่ได้รับการขออนุญาตใช้สิทธิในอนุสิทธิบัตรในครั้งนี้ เช่น สูตรและกรรมวิธีการสกัดสารจากตำรับสมุนไพรสำหรับบำรุงเส้นผมเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอาหารเสริม สารสกัดเงาะสีชมพูสำหรับใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง และเสริมอาหาร อุปกรณ์ระบายความร้อนของคอยล์ร้อนโดยใช้น้ำกลั่นจากกระบวนการควบแน่นที่คอยล์เย็น และสินค้าน้ำแร่บำรุงผิวหน้า นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยและนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ทางมหาวิทยาลัยผลักดันและยกระดับศักยภาพการวิจัย มุ่งเป้าตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์อีกจำนวนมาก