อาจารย์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.อีสาน ร่วมกับทีมนักวิจัย สร้างเครื่องเร่งกระบวนการแช่และเพาะงอก ข้าวเปลือกสำหรับการผลิตข้าวฮางงอก


สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือเอ็นไอเอ (NIA) ร่วมกับมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศผลรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อคัดเลือกนวัตกรรมที่เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวไทย รวมทั้งกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับข้าวไทย ที่มีศักยภาพในการพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์
สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับอุตสาหกรรม ได้แก่ “เครื่องเร่งกระบวนการแช่และเพาะงอก ข้าวเปลือกสำหรับการผลิตข้าวฮางงอก” ของผศ.ดร.เชิดพงษ์ เชี่ยวชาญวัฒนา จากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ผศ.ดร.สุพรรณ ยั่งยืนและ ผศ.ดร.จักรมาศ เลาหวณิช จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ผลงานดังกล่าวเป็นนวัตกรรมระดับโลกด้านกระบวนเร่งการแช่และงอกข้าวเปลือกสำหรับการผลิตข้าวฮางงอก ในการทำให้น้ำไหลด้วยการสเปรย์น้ำผ่านข้าวเปลือกในภาชนะบรรจุปิดสนิทเป็นคาบเวลา 15-18 ชั่วโมง ข้าวเปลือกจะเริ่มงอกเร็ว และบ่มงอกต่อโดยไม่ สเปรย์น้ำ 2-3 ชั่วโมง ช่วยลดระยะเวลาการงอกของข้าวลงจากเดิม 2-3 วัน เหลือเพียง 24 ชั่วโมง ลดปริมาณการใช้น้ำได้ถึง 5 เท่า ทั้งกลิ่นของข้าวฮางงอกและเนื้อสัมผัสจะดีกว่ากระบวนการแบบเดิม ชุมชนผู้ผลิตข้าวฮางงอกสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ในราคาเริ่มต้นที่ 20,000 บาท ซึ่งกำลังการผลิตประมาณ 100 กิโลกรัมต่อวัน โดยการประยุกต์ใช้ถังน้ำพลาสติก ขณะที่การผลิตระดับอุตสาหกรรมซึ่งใช้วัสดุสเตนเลสซึ่งมีกำลังการผลิต 600 กิโลกรัมต่อวัน จะมีราคาประมาณ 500,000 บาท โดยมีจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 1.39 ปี