นักวิจัย มทร.ธัญบุรี ร่วมกับบริษัท อริยะสุทธิ อินเตอร์เทรด จำกัด ใช้พลาสติกอีวีเอสร้างคอนกรีตน้ำหนักเบาจากพลาสติกเหลือใช้ ยกระดับการแข่งขันในตลาดอิฐมวลเบา

ดร.ประชุม คำพุฒ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา หัวหน้าหน่วยวิจัยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ได้ร่วมกับบริษัท อริยะสุทธิ อินเตอร์เทรด จำกัด ทำวิจัยโครงการใช้พลาสติกอีวีเอสำหรับการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์คอนกรีตน้ำหนักเบา โดยได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการเสริมสร้างงานวิจัยภาคอุตสาหกรรม ในสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ซึ่งผลการทำวิจัยร่วมกันในครั้งนี้ ทำให้บริษัท อริยะสุทธิ อินเตอร์เทรด ได้ผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ ที่มีการนำขยะพลาสติกประเภทอีวีเอที่มีสีขาวล้วนและเป็นของเหลือใช้จากอุตสาหกรรมรองเท้าฟองน้ำ มาเป็นมวลรวมน้ำหนักเบาทดแทนมวลรวมปกติ และใช้เศษหินฝุ่นจากเหมืองดินขาวมาทดแทนหินฝุ่นจากเหมืองหินปูน ในอัตราส่วนที่เหมาะสม จากนั้นผสมขึ้นรูปเป็นคอนกรีตบล็อกมวลเบาสีขาวที่มีขนาดเท่ากับอิฐมวลเบาในท้องตลาด จนได้เป็นอิฐบล็อกมวลเบาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต้นทุนต่ำ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.58-2533 และสามารถจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ บริษัทสามารถยกระดับเข้าไปแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้นอย่างตลาดของอิฐมวลเบาได้ ทั้งยังเพิ่มอัตราส่วนกำไรต่อก้อนจากเดิม 50 สตางค์ – 1 บาทต่อก้อน มาเป็น 8-10 บาทต่อก้อน ช่วยแก้ปัญหาการจัดการขยะพลาสติกซึ่งถือเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่ง ปัจจุบันคอนกรีตบล็อกน้ำหนักเบาเริ่มมีการวางขายในท้องตลาดแล้ว โดยกลุ่มลูกค้ารายใหญ่คือกลุ่มธุรกิจบ้านจัดสรรและร้านวัสดุก่อสร้างใน จ.ปทุมธานี