นักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นำกากสาโทเหลือทิ้งจากโรงงาน ผลิตน้ำส้มสายชูหมัก เป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้รักสุขภาพ

ผศ.ดร.เจริญ เจริญชัย อาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ศึกษาวิจัยผลงาน ‘การใช้ประโยชน์จากกากสาโทเหลือทิ้งเพื่อผลิตน้ำส้มสายชูหมักจากข้าวด้วยปฏิกรณ์ชีวภาพ’ ในโครงการวิจัย ‘การพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม:เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเสียและสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี’

โดย ผศ.ดร.เจริญ เผยว่า จากปัญหาของบริษัท ไทยโปรดักส์แอนด์เบเวอร์เรจ จำกัด ผู้ผลิตสาโทและสุรากลั่นจากสาโท ในแบรนด์ไทยสาโทและสุรากลั่นอังเคิลหอม ซึ่งเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดปทุมธานี มีกำลังผลิตสาโทและสุรากลั่นจากข้าว 50,000 ลิตรต่อเดือนและมีเศษเหลือเป็นกากข้าวเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตที่สูงถึงประมาณ 5,000 กิโลกรัมต่อเดือน โดยกากข้าวเหลือทิ้งดังกล่าวต้องนำไปบำบัดในระบบบำบัดของบริษัท แต่มีข้อจำกัดในด้านขนาดของระบบ เนื่องจากมีการขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทมีความต้องการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากสาโทที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหลือทิ้งในกระบวนการผลิตจากความผิดพลาดในการบรรจุ จึงได้นำมาผลิตเป็นน้ำส้มสายชูหมักสู่เครื่องดื่มสุขภาพและจำหน่ายในร้านอาหารญี่ปุ่น สำหรับใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร การทดสอบกับผู้บริโภค 100 คน ยอมรับมาก 50% ยอมรับมากที่สุด 28% ยอมรับปานกลาง 22% และระบุว่า น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวเป็นเครื่องดื่มประเภทเฮลท์ตี้ ดริงก์ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี