มทร.ธัญบุรี ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี พัฒนาผ้าใยกล้วย ชูอัตลักษณ์ผ้าประจำจังหวัด รักษ์โลก สวมใส่สบาย สร้างรายได้ให้กลุ่มแม่บ้าน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และ จ.ปทุมธานี ประชุมติดตามความก้าวหน้า 12 เดือน โครงการท้าทายไทย กลุ่มเรื่องนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่ 2561 พัฒนาต่อยอดผ้าใยกล้วยบัวหลวง กลุ่มแม่บ้านแสงตะวันเป็นผ้าประจำจังหวัดปทุมธานี โดย ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการ จ.ปทุมธานี เผยว่า การวิจัยใยกล้วยของ ผศ.ดร.สาครชลสาคร คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้นำกล้วยที่เหลือใช้มาพัฒนาเป็นเส้นใยกล้วย ต่อยอดเป็นผ้าจากใยกล้วยบัวหลวง คุณสมบัติพิเศษคือมีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย โดย จ.ปทุมธานี ได้นำผ้าใยกล้วยบัวหลวงมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าให้กับเจ้าหน้าที่ จ.ปทุมธานี สนับสนุนงบประมาณซื้อเครื่องจักรในการผลิตให้ทันต่อการสั่งซื้อและสร้างรายได้ให้กลุ่มแม่บ้าน

ด้าน ผศ.ดร.สาคร หัวหน้างานวิจัยการพัฒนาเส้นใยกล้วย กล่าวว่า จากการนำกาบกล้วยมาปั่นเป็นเส้นด้าย ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในด้านความแข็งแรงและเงามันสามารถขึ้นรูปเป็นเส้นด้าย ยังสามารถนำมาต่อยอดทอเป็นผืนผ้าและผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและเคหะสิ่งทอถือเป็นการลดวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตกล้วยและสร้างมูลค่าด้านพัฒนาเส้นใยในอุตสาหกรรมสิ่งทอให้เกษตรกรลดนำเส้นใยธรรมชาติจากต่างประเทศ เพิ่มทางเลือกใช้ผ้าจากเส้นใยกล้วย ซึ่งเป็นแนวโน้มผลิตเสื้อผ้า Ecofriendly เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม สร้างความเป็นอัตลักษณ์ผ้าจากเส้นใยกล้วยของปทุมธานี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมผลงานผ้าใยกล้วยได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมอาชีพวัดไก่เตี้ย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 094-438-6587