CinemaCafe l Bethany Hamilton: Unstoppable และ The Butler เดอะบัทเลอร์ เกียรติยศพ่อบ้านบันลือโลก

https://www.facebook.com/RMUTTRadio/videos/910379579468427/?v=910379579468427
#CinemaCafe l Bethany Hamilton: Unstoppable (ผู้กำกับ Aaron Lieber, 2017) และ The Butler (ชื่อเต็ม Lee Daniel’s The Butler เดอะบัทเลอร์ เกียรติยศพ่อบ้านบันลือโลก dir. Lee Daniels, 2013)
.
Bethany Hamilton: Unstoppable (ผู้กำกับ Aaron Lieber, 2017)
สารคดีนำเสนอเรื่องราวของนักโต้คลื่นสาว Bethany Hamilton ที่เกิดและเติบโตในครอบครัวนักโต้คลื่นในเมืองฮาวาย แต่มีเหตุให้เธอต้องสูญเสียแขนข้างซ้ายไปเมื่อตอนอายุ 13 ปี (เมื่อปี 2546) เพราะถูกฉลาม Tiger Shark ขนาด 15 ฟุตทำร้าย หลังจากนั้นเธอก็กลับมาโต้คลื่นอีกครั้ง สารคดีนำเสนอเรื่องราวหลังจากที่เธอกลับมาเป็นนักโต้คลื่นอาชีพ ความพยายามในการเอาชนะร่างกายที่ไม่ปกติ การเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่จะกลับเข้าไปแข่งขันในรายการระดับแนวหน้า และการใช้ชีวิตครอบครัวกับสามีผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหมด รวมถึงการตั้งครรภค์ลูกชายคนแรกในขณะที่ต้องเดินสายแข่งขัน โดยทั้งหมดนี้ เกิดจากความคิดของเธอที่ว่า ไม่มีสิ่งใดจะมาหยุดยั้งการได้ทำในสิ่งที่เธอรักหรือการโต้คลื่นของเธอได้
.
The Butler (ชื่อเต็ม Lee Daniel’s The Butler เดอะบัทเลอร์ เกียรติยศพ่อบ้านบันลือโลก dir. Lee Daniels, 2013)

ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงของ Eugene Allen อดีต Butler ที่เคยทำงานที่ทำเนียบขาว ในเรื่อง The Butler นี้เล่าเรื่องชีวิตของคนอัฟริกันอเมริกัน ชื่อ Cecil Gaines (นำแสดงโดย Forest Whitaker) ที่เป็นพนักงานรับใช้หรือ Butler ในทำเนียบขาว ภาพยนตร์นำเสนอชีวิตของ Cecile ตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายทำงานในไร่ฝ้ายได้เห็นแม่ถูกล่วงละเมิดทางเพศจนเสียสติ และพ่อถูกยิงโดยนายจ้างผิวขาว หลังจากนั้นเขาก็ได้รับความเมตตาจากนายจ้างผู้หญิงให้มาทำงานเป็นเด็กรับใช้ภายในบ้านทำให้เขาได้เรียนรู้การทำงานรับใช้ จนเขาหนีออกมาจากไร่ฝ้ายได้รับความเมตตาจากหัวหน้าคนรับใช้ผิวดำที่ทำงานในโรงแรม ที่นี่ Cecile ได้พัฒนาทักษะการเป็นคนรับใช้ จนสุดท้ายเขาได้มีโอกาสเข้าไปทำงานเป็น Butler ที่ทำเนียบขาว ด้วยความสามารถทำให้ได้ใกล้ชิด และรับใช้ประธานาธิบดีสหรัฐ นับตั้งแต่ ประธานาธิบดี Dwight D. Eisenhower จนถึงประธานาธิบดี Ronald Reagan ใช้เวลาทั้งหมดเกือบสามทศวรรษ (1957-1986) ทำงานเป็น Butler ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐถึง 8 คน

ภาพยนตร์สะท้อนภาพการกดขี่คนอัฟริกันอเมริกันในอเมริกานับแต่ยุค 1920s จนถึง 2009 เมื่ออเมริกามีประธานาธิบดีอัฟริกันอเมริกันคนแรกคือ Barack Obama คนดูจะได้เห็นประวัติศาสตร์การต่อสู้ของคนอัฟริกันอเมริกันที่ผ่านมาหลายทศวรรษ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[19 มิถุนายน 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio