อธิการบดี มทร.อีสาน เผยการขับเคลื่อนโครงการยุวชนอาสาของมหาวิทยาลัย ตั้งเป้ายกระดับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนทั่วภาคอีสาน

ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดโครงการยุวชนสร้างชาติ ซึ่งประกอบด้วยโครงการย่อย 3 โครงการ หนึ่งในนั้นคือ โครงการยุวชนอาสา โดย มทร.อีสาน ทั้งศูนย์กลาง นครราชสีมา และวิทยาเขต ได้รับเลือกให้เข้าร่วมดำเนินโครงการยุวชนอาสาทั้งหมด 9 โครงการ ส่วนในการดำเนินการนั้นทางมหาวิทยาลัยจะส่งนักศึกษาจากหลาย ๆ สาขาวิชาไปร่วมกันลงพื้นที่ชุมชนท้องถิ่น เพื่อแสวงหาองค์ความรู้ที่มีอยู่ในชุมชน นำมาจัดทำระบบฐานข้อมูล โดยนักศึกษานั้นต้องเข้าไปเรียนรู้กับชุมชนและสำรวจว่าในแต่ละชุมชนมีของดีใดบ้างที่ควรสนับสนุนต่อยอด หรือมีปัญหาใดที่จะต้องร่วมกันปรับปรุงแก้ไข เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ และมุ่งให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก
.
การดำเนินโครงการเฟสแรกของ มทร.อีสาน คือ ลงพื้นที่นำร่องที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้ได้รับผลตอบรับจากประชาชนในชุมชนอยู่ในระดับที่ดีมาก นั่นหมายความว่า การลงพื้นที่นั้นประสบความสำเร็จ ที่ทำให้ประชาชนในชุมชนสามารถมองเห็นอนาคต ที่มีการพัฒนาและเจริญก้าวหน้าได้อย่างชัดเจน โดยการดำเนินโครงการในเฟสที่สอง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมตั้งเป้าหมายให้มีการลงพื้นที่ในทั่วประเทศ โดยตั้งเป็นโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดโดยใช้ความร่วมมือของบัณฑิตที่จบไปแล้ว นักศึกษาในสาขาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และปราชญ์ชุมชน มาบูรณาการองค์ความรู้ร่วมกัน โดยเน้นให้มีการเข้าไปแก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่นตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมกับสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้กับชุมชนได้
.
นอกจากนี้ ผศ.ดร.วิโรจน์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า เชื่อมั่นว่า มทร.อีสาน พร้อมเป็นแกนนำสำคัญที่จะขับเคลื่อนโครงการยุวชนอาสา และโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยความพร้อมของทั้งทีมงานอาจารย์และนักศึกษา และด้วยพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะทำให้สามารถเข้าถึงชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ให้ชุมชนเหล่านี้ได้รับคำแนะนำและได้รับองค์ความรู้ทางวิชาการไปช่วยส่งเสริมวิถีชีวิตของชาวบ้านให้มีการพัฒนาและเจริญก้าวหน้าได้อย่างแท้จริง
.
จิตสุภา ประหา ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน