FaceTheFact l วงดนตรีผู้สูงวัย Bennetty และ หนังสือ “คำคมว่าด้วยความสุข”


#FaceTheFact l วงดนตรีผู้สูงวัย Bennetty และ หนังสือ “คำคมว่าด้วยความสุข”
.
สัปดาห์นี้ นำเสนอเรื่องราวของวงดนตรีผู้สูงวัย Bennetty เป็นวงดนตรีแนว Indy Rock ที่สมาชิกของวง เป็นผู้สูงอายุทั้งหมด นักดนตรีชายทั้งหมด 6 คน และนักร้องหญิง 1 คน อายุรวมทั้งสิ้น เกือบ 400 กว่าปี วง Benntty ได้รับการสนับสนุน จาก สสส ร่วมกับ บริษัท ชูใจ Record ทำหน้าที่ผลิตเพลงและ Music Video ปัจจุบัน วง Benntty ได้ออกเพลงมาทั้งหมด 3 เพลง คือ single แรก คือ “จุดเดิม” ยอดวิว 1.1 ล้านวิว single ที่ 2 คือ “วันที่อาจจะหายไป” และล่าสุด single ที่ 3 “วางลง” แนวเพลงของวงนี้จะนำเสนอภาวะของผู้สูงวัยอย่างเข้าอกเข้าใจและมีอารมณ์ขัน ดังเช่น ประโยคที่ปรากฏในเพลง วางลง “คุณจะใช้ชีวิตแบบไหน ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งมีแต่เรื่องต้องคิด คิดมาก กลุ้มใจง่าย ห่วงไปหมด ห่วงคนรัก ห่วงตำแหน่ง ….เฮ้อ! วัดวาเข้าไปก็นานที จะเข้าไปก็ตอนที่เพื่อนซี้ อยากจะกินขาหมูให้สุขขี แต่หมอห้ามปรามตลอดปี”

ช่วงที่สองของรายการ นำเสนอคำคมว่าด้วยความสุข โดยนำข้อมูลจากหนังสือ “คำคมว่าด้วยความสุข” เรียบเรียงโดย วิทยากร เชียงกูล โดยจุดมุ่งหมายของหนังสือคือการแบ่งปันความสุขง่ายๆ ที่อยู่ใกล้ตัว ตัวอย่างเช่น
เดโมครีตุส นักปรัชญาและนักวิทยาศาสตร์ กรีกยุคโบราณ กล่าวว่า ความสุขไม่ได้อยู่ที่การเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติและไม่ได้อยู่ที่ทองคำ ความสุขอยู่ภายใน จิตใจ
โฮเรส กวีและนักเขียนชาวโรมัน กล่าวว่า การเดินทางไปทั่วโลกเพื่อแสวงหาความสุข ซึ่งซึ่งความจริงแล้ว ความสุขอยู่ภายในระยะแค่เอื้อมแขนถึง ของเราทุกคน จิตใจที่รู้จักความพึงพอใจสามารถให้ความสุขเป็นของขวัญแด่ทุกคน
อิรัสมุส นักมนุษยธรรม นักปฏิรูปการศาสนาและสังคม ชาวดัชท์ ฝากคำคมที่น่าสนใจคือ ประเด็นที่สำคัญของความสุข คือการที่คนคนหนึ่งยินดีที่จะเป็นอย่างที่เขาเป็นอยู่
วิคเตอร์ ฮิวโก นักเขียน นวนิยาย บทละคร และกวีชาวฝรั่งเศส ให้คำคมว่า ความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิตคือ การตระหนักว่าเราเป็นที่รักของคนอื่นๆ
และ ธูไซดิเดส นักประวัติศาสตร์ชาวกรีก กล่าวว่า ความลับของความสุขคือเสรีภาพ และความลับของเสรีภาพคือความกล้าหาญ
หวังว่าทุกท่านจะนำข้อคิดจากคำคมของความสุขไปปรับใช้ให้เกิดคุณค่ากับตนเองอย่างแท้จริง
.
ดำเนินรายการโดย ผศ.สุภาพร แพรวพนิต และ ดร.ภัสสร สังข์ศรี
.
ออกอากาศ[ 7 กันยายน 2563] ติดตามรับฟังได้ทาง #Facethefact #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #ผู้สูงวัย #ผู้สูงอายุ #รู้ต่างวัย

ภาพจาก https://skullcandythailand.wordpress.com/
ภาพจาก https://www.gotoknow.org/